Lâm Đồng: Yêu cầu Công ty Hoàng Châu khắc phục loạt sai phạm tại Dự án khu du lịch tại Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà

Thanh Thanh|14/04/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND Lâm Đồng đã đề nghị Công ty Hoàng Châu khẩn trương khắc phục ngay việc trồng rừng và các sai phạm theo cam kết của doanh nghiệp.

Vừa qua, UBND Lâm Đồng đã ban hành Văn bản số 2469/UBND -TH3 liên quan đến xử lý kiến nghị của Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Hoàng Châu (Công ty Hoàng Châu, trụ sở quận Phú Nhuận, TP.HCM) đối với Dự án Khu du lịch sinh thái thể thao Hoàng Châu tại khu vực Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà.

Dự án nằm tại một phần các tiểu khu 91, 92, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương với tổng diện tích 300 ha (đất có rừng 274,57ha, đất chưa có rừng: 25,43ha). (xã Đạ Chais, H. Lạc Dương) do Công ty Hoàng Châu làm chủ đầu tư.

lamdong-congtyvipham-moitruongnet.png
UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Công ty Hoàng Châu khẩn trương khắc phục ngay việc trồng rừng và các sai phạm theo cam kết của doanh nghiệp

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Công ty Hoàng Châu khẩn trương khắc phục ngay việc trồng rừng và các sai phạm theo cam kết của doanh nghiệp và theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3696/UBND-LN ngày 27/5/2022.

Trước đó, ngày 29/3/2024, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cũng đã có Báo cáo số 639/SNN-KL về thực hiện dự án thuê môi trường rừng đầu tư liên quan đến Dự án trên. Theo báo cáo, Công ty Hoàng Châu đã được thuê môi trường rừng theo Hợp đồng số 01/HĐ - TMTR ngày 08/10/2018 để phát triển du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà.

Theo kết quả kiểm tra ngày 26/3/2024 cho thấy, từ khi thuê môi trường rừng đến ngày 27/5/2022, Công ty Hoàng Châu đã triển khai thi công một số công trình, hạng mục công trình tại Dự án này, như: đào hồ cảnh quan tại tiểu khu 91 (2 hồ: hồ 1 là 0,8 ha và hồ 2 là 0,1ha). 

Hiện trạng rừng trên diện tích mà Công ty Hoàng Châu đã đào 2 hồ và san gạt đất xung quanh hồ, bao gồm: đất trống khoảng 6.100m2 và rừng trồng Thông 3 lá là 2.906m2. 

Tại tiểu khu 92 (thuộc phân khu phục hồi sinh thái), Công ty Hoàng Châu đã thi công đào 1 hồ, diện tích 3.700m2. Cũng tại tiểu khu 92, Công ty Hoàng Châu đã san nền, tạo mặt bằng, đào một số móng nhưng chưa hoàn thiện với diện tích khu vực rừng bị tác động 524m2.

Bên cạnh đó, Công ty Hoàng Châu cũng tiến hành thi công, cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường mòn. 

Từ ngày 27/5/2022 đến nay, Công ty đã ngừng mọi tác động thi công các hạng mục, công trình tại Dự án. 

Công ty Hoàng Châu còn một số vi phạm đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử phạt nhưng chưa khắc phục xong. Cụ thể chưa hoàn thành việc trồng lại rừng bằng cây Thông 3 lá trên diện tích 2.906m2 tại vị trí vi phạm. Công ty chưa báo cáo, xin ý kiến chấp thuận về việc thi công các hạng mục công trình xây dựng nhà sàn gỗ (san nền, đào trụ móng) và công trình đào hồ cảnh quan tại vị trí điều chỉnh thuộc tiểu khu 92 (theo Văn bản số 1983/SNN-KL ngày 8/11/2019 của Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng) nhưng đã triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Châu còn làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của các hộ dân tại xã Đạ Chais.

Với những vi phạm trên, Sở NN&PTNT đã đề xuất UBND Lâm Đồng chỉ đạo ngừng mọi hoạt động của Công ty Hoàng Châu tại Dự án Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà; chỉ đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (bên cho thuê môi trường rừng) chưa gia hạn tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, hạ tầng kỹ thuật của Dự án theo Hợp đồng số 01/HĐ-TMTR. Lý do được đưa ra là Công ty Hoàng Châu chưa thực hiện khắc phục đầy đủ, triệt để các vi phạm, tồn tại như đã nêu trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Yêu cầu Công ty Hoàng Châu khắc phục loạt sai phạm tại Dự án khu du lịch tại Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà