Làm gì khi trẻ bị ho do thay đổi thời tiết?

Linh Ngã|22/05/2017 02:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trẻ nhỏ thường dễ bị ho do thay đổi thời tiết hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm

(Moitruong.net.vn) – Thời tiết thay đổi thất thường, đang nóng bức lại chuyển sang se lạnh như mấy ngày vừa qua làm nhiều trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dẫn đến bị ho. Vậy phải làm gì khi trẻ bị ho do thay đổi thời tiết?

Không nên tự ý làm “bác sỹ” cho con

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, ho là phản ứng bình thường khi bộ máy hô hấp của trẻ bị kích thích như hít phải khói, bụi, hơi hóa chất, phấn hoa… hoặc bị dị vật rơi vào đường thở như sặc thức ăn, sặc nước, ngứa mũi, vật lạ chui vào mũi. Hay như khi thành ngực trẻ bị nhiễm lạnh gây kích thích và cũng có thể gây ho.

Còn về mặt bệnh lý, ho có thể do viêm nhiễm vi khuẩn, virus, hen suyễn… và thời tiết thay đổi thất thường từ nóng bức sang lạnh đột ngột như mấy ngày vừa qua sẽ làm trẻ dễ bị ho do viêm đường hô hấp trên.

Khi trẻ bị ho nhiều có thể sẽ kèm theo sốt, hoặc bị nôn ói sau ho, tiếng thở rít, thở khò khè… Lúc đó, cha mẹ cần chú ý đến những thay đổi bất thường của con và đưa trẻ ngay đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý cho trẻ uống thuốc mà không có sự kê đơn, chỉ dẫn của các bác sỹ chuyên khoa.

làm gì khi trẻ bị ho do thay đổi thời tiết 3Không nên tự ý làm bác sỹ, tự ý cho trẻ uống thuốc khi trẻ bị ho do thay đổi thời tiết

Bởi, việc tự chẩn đoán bệnh, tự kê đơn và tự ý cho trẻ uống thuốc không những làm bệnh không thuyên giảm mà còn làm trẻ yếu hơn và thậm chí gây khó khăn cho quá trình điều trị sau đó.

Bên cạnh việc điều trị ho cho trẻ bằng thuốc theo sự chỉ định của bác sỹ, cha mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt nhất để trẻ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, giúp bệnh của trẻ nhanh chóng phục hồi.

Dinh dưỡng đúng cách nhanh phục hồi bệnh

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên rằng, trẻ bị ho thường biếng ăn và sức đề kháng bị suy giảm, do đó, cần có cách chăm sóc đặc biệt để trẻ bình phục nhanh chóng.

Với tiết trời thay đổi thất thường như mấy ngày nay, cha mẹ cần giữ ấm cho con vào sáng sớm và chiều tối, mặc đồ thoáng mát khi nhiệt độ tăng cao vào buổi trưa. Bên cạnh đó, cần tránh cho trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói, bụi. Đặc biệt, với trẻ có cơ địa dị ứng, hen suyễn, cần tránh cho trẻ tiếp xúc với phấn hoa , tránh xa những người bị cảm cúm, tránh các dị nguyên và hạn chế tiếp xúc với lông động vật…

Ngoài ra, việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ khi bị ho đóng vai trò quan trọng giúp trẻ nhanh chóng phục hồi. Bởi, theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Lâm, khi bị ho, sốt trẻ thường mệt mỏi, sức đề kháng suy giảm nên dễ dẫn đến chán ăn, ăn ít hoặc bỏ ăn. Nếu trẻ không chịu ăn như bình thường hoặc ăn ít hơn, cha mẹ có thể cho trẻ ăn thành nhiều bữa. Đặc biệt, cha mẹ cần chú ý, không nên nấu loãng thức ăn hơn thường lệ vì điều đó khiến trẻ đã ăn ít lại càng bị thiệt thòi về chất dinh dưỡng. Vẫn duy trì cho mỡ, dầu vào bột hay cháo của trẻ ngay cả khi trẻ bị ho dẫn đến sốt hoặc kèm theo tiêu chảy.

làm gì khi trẻ bị ho do thay đổi thời tiếtDinh dưỡng hợp lý và đúng cách giúp trẻ tăng sức đề kháng và phòng tránh ho do thay đổi thời tiết

Khi bị ho, cơ thể trẻ rất cần ăn những món có nhiều nước, dễ tiêu nhưng cũng đầy đủ dưỡng chất như súp, cháo, sữa… Cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm, trong đó cần tăng thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, giàu chất kẽm và chất sắt như: các loại thịt bò, gà, trứng, rau có màu xanh, đỏ, hoa quả…

Đặc biệt, không nên cho trẻ ăn thực phẩm lạnh, uống nước, sữa lạnh hoặc quá nhiều các thực phẩm béo, ngọt, vị đậm. Cũng không nên cho trẻ ăn lạc, hạt dưa, chocolate bởi đây là nhóm thực phẩm chứa dầu, có thể làm tăng lượng đờm khi ăn. Đồng thời, không nên cho trẻ ăn quýt vì khiến cơ thể sinh nhiệt, sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn.

Trẻ bị ho nhiều có thể nôn ra thức ăn vừa mới ăn xong kèm theo nhiều đờm nhớt, vì thế, trước khi cho trẻ ăn nên cho uống vài thìa nước, sau đó cho trẻ nằm sấp rồi vỗ về lưng trẻ nhằm giúp đờm nhớp không còn đọng ở cổ trẻ. Với cách này sẽ giúp trẻ đỡ ho và ăn bớt nôn.

Những lúc bình thường, trẻ có thể ăn 6 lần/ngày nhưng lúc trẻ bị ho, cha mẹ cần chia thành 8 – 10 lần/ngày, mỗi lần ăn một ít. Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý, khi trẻ đang ho, khóc không được ép trẻ ăn, uống, bởi việc làm này có thể dẫn đến việc trẻ hít vào phế quản thức ăn, nước uống, dẫn đến sặc, hóc dị vật và trẻ có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Linh Ngã


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì khi trẻ bị ho do thay đổi thời tiết?