Làm rõ nguyên nhân cá nuôi lồng chết bất thường trên sông Cầu

Mai Anh|24/03/2020 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ ngày 17-20/3, cá nuôi lồng (chủ yếu là cá trắm cỏ) của nhiều hộ nuôi trên sông Cầu, đoạn qua xã Dũng Liệt và Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh bị chết hàng loạt.

Ông An Đình Du – Giám đốc Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Lương Cầm, xã Dũng Liệt cho biết, hiện hợp tác xã có 16 hộ nuôi với 30 lồng cá. Khoảng thời gian này, cá chết ở tất cả các hộ nuôi, lên tới hơn 20 tấn. Đây là lần đầu tiên cá của hợp tác xã có hiện tượng chết hàng loạt. Hiện hợp tác xã đã thống kê thiệt hại; đồng thời đề xuất lên cơ quan chức năng để có phương án hỗ trợ người dân.

Theo một số hộ nuôi cá trên sông Cầu ở xã Dũng Liệt, nhiều ngày trước, nước sông Cầu chảy qua địa phận xã này bắt đầu chuyển màu đen và đỏ, có mùi khó chịu. Sau đó, cá nuôi trong lồng bắt đầu bị chết, rồi cá đồng loạt chết khiến người nuôi vớt đổ đi không kịp. Các lồng nuôi cá ở đây cách cống tiêu Đặng Xá khoảng 7 – 8 km, nơi thải nước ô nhiễm từ sông Ngũ Huyện Khê (do tiếp nhận nước thải chưa qua xử lý của các sở sản xuất, đặc biệt là các nhà máy tái chế giấy ở phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh và xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) ra sông Cầu.

Người dân vớt cá chết bất thường trên sông Cầu. Ảnh Kiến thức

Tương tự, nhiều hộ nuôi cá lồng trên sông Cầu thuộc xã Tiên Sơn (huyện Việt Yên, Bắc Giang) cũng bị chết bất thường, hàng loạt. Ông Hoàng Bá Tính, Trưởng thôn Phù Tài (xã Tiên Sơn) cho biết, mấy ngày gần đây, nhiều gia đình nuôi cá lồng trong thôn có phản ánh về tình trạng trên. “Số lượng cá chết lên đến hàng tấn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Người nuôi cá rất xót xa vì cá sắp được bán”, ông Tính nói.

Liên quan đến tình trạng cá chết trên sông Cầu, đoạn qua xã Dũng Liệt và Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/3, ông Nguyễn Văn Hợi, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Phong cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định cá chết là do thiếu oxy.

Lượng oxy đo tại lồng nuôi đạt 0,85-2,35 mg/lít, trong khi để đảm bảo cho cá nuôi trong lồng sinh trưởng và phát triển tốt phải trên 4mg/lít.

Theo ông Hợi, do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiều nơi khu vực Bắc Bộ thời tiết có mưa, trời nhiều mây, nền nhiệt độ duy trì từ 19-21 độ C, không thuận lợi cho sinh trưởng và phát triển của cá thả nuôi. Nước sông duy trì ở mức thấp dẫn đến các chỉ tiêu vật lý, hóa học trong nước rất dễ thay đổi đột ngột, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cá nuôi.

Dự báo những ngày tới trời tiếp tục có mưa giông, do vậy, nguy cơ dịch bệnh, thời tiết tác động xấu đến cá nuôi lồng trên sông rất lớn. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo các hộ nuôi cá lồng chủ động dự phòng nguồn vật tư thường xuyên cho cá (cám nổi, hóa chất, thuốc phòng trị bệnh). Mỗi cụm lồng nuôi cần lắp đặt hệ thống sục khí oxy và dự phòng từ 1-2 máy thổi khí hoặc máy bơm nước để sử dụng. Bên cạnh đó, người nuôi cần dự phòng bao nilon, bao tải và bình oxy để vận chuyển cá đến nơi an toàn khi cần thiết.

Các địa phương hướng dẫn hộ nuôi, khi phát hiện cá nổi đầu trên mặt lồng, bơi lờ đờ, đầu hướng vào đầu nguồn nước chảy cần xác định nguyên nhân. Nếu do thiếu oxy thì cần vận hành hệ thống sục khí, máy bơm để cung cấp oxy cho cá. Nếu nhận thấy cá trong lồng không an toàn cần vận chuyển ngay đến các ao, cụm lồng nuôi có môi trường nước đảm bảo và có thể tiến hành thu hoạch…

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ nguyên nhân cá nuôi lồng chết bất thường trên sông Cầu