Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường trong ngày Tết ông Công ông Táo

Thế Đoàn|14/01/2023 10:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 22, 23 tháng Chạp hàng năm, nhiều bạn trẻ đã tình nguyện có mặt tại các khu vực có ao, hồ, sông,… nhằm tuyên truyền vận động người dân thả cá đừng thả túi nilon. Đây là hành động ý nghĩa trong ngày cúng ông Công ông Táo, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

VIDEO: Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường trong ngày Tết ông Công ông Táo

Không khí Tết Nguyên đán Quý Mão đã đến rất gần, ngày 23 tháng Chạp, các gia đình làm lễ cúng ông Công ông Táo, và đi thả cá chép tại các khu vực ao hồ, sông ngòi.

W_hinh1.jpg
Các đội tình nguyện viên thu gom túi nilon sau khi người dân thả cá

Nhiều năm trước, tại Hà Nội ngày này thường dễ thấy hình ảnh không đẹp làm ô nhiễm môi trường, cá chép bị bọc trong bao nylon rồi thả xuống sông hồ tạo nên các bãi rác, ảnh hưởng xấu đến môi trường thủy sinh. Nhưng những năm gần đây, tình trạng này đã dần được cải thiện, tình trạng vứt đồ thờ cúng hay bao nilon thả cá xuống ao hồ đã được giảm thiểu đáng kể.

Một phần lớn là nhờ công sức của nhiều bạn trẻ tại Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, vận động và nhắc nhở người dân tại các địa điểm thả cá, hoạt động được nhiều người tham gia hưởng ứng.
Anh Douglas Snyder, thành viên nhóm Keep Vietnam Clean cho biết: “Dù là người nước ngoài nhưng tôi sống và làm việc tại Việt Nam nên tôi thấy mình cũng cần có trách nhiệm với đất nước này. Nhìn thấy tình trạng ô nhiễm rác thải ở Hà Nội, đặc biệt là trong ngày lễ ông công ông táo, tôi cảm thấy mình cần phải làm gì đó để góp phần làm cho môi trường sạch đẹp hơn nên tôi đã quyết định tham gia và đây đã là năm thứ 8 của tôi rồi.”

W_hinh2.jpg
Các bạn trẻ giúp người dân thả thòng lòng đưa cá xuống sông

Bạn Nguyễn Phương Thảo, tình nguyện viên nhóm Keep Vietnam Clean chia sẻ: “Em tham gia hoạt động này để tuyên truyền nói với mọi người đừng vứt rác thải và khiến cho cộng đồng văn minh hơn.”

Anh Nguyễn Văn Soái, Quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội: “Có các băng rôn khẩu hiệu, túi đựng rác phân loại rõ ràng, mọi năm điểm có điểm không, năm nay điểm này có túi phân loại rác riêng biệt thấy có ý nghĩa và tạo cho con gái có thói quen từ nhỏ để cháu biết khi làm gì đó thì rác phải phân loại đúng vị trí.”

Ngoài ra, các bạn trẻ còn có những hoạt động khác để giúp người dân tiễn ông táo về trời vừa trời đúng cách, vừa bảo vệ môi trường sáng tạo như hỗ trợ người dân thả cá, thả tro từ trên cầu, sử dụng những thông điệp, slogan ngắn gọn, dễ hiểu…

W_hinh3.jpg
Tuyên truyền bằng slogan, khẩu hiệu đã giúp người dân ý thức hơn về bảo vệ môi trường

Bạn Trần Phương Hoa, Nhóm Cá chép chia sẻ: “Giúp người dân thả cá văn minh, sau khi giúp người dân thả cá thả tro gom lại rác để tuyên truyền bảo vệ môi trường… Hiện tại trên cầu có các điểm thả cá và thả tro. Thả cá thì ròng dây từ trên cầu xuống và thả tro thì dòng tro xuống dưới bãi dưới có các tình nguyện viên giúp người dân thả tro xuống sát mặt sông tránh bụi bay lên không khí… những rác thải này gom lại và liên hệ xử lý túi nilon và rác để họ xử lý một cách tốt nhất…”

“Thả cá đừng thả túi” như một thông điệp của các bạn trẻ muốn gửi tới cộng đồng về việc bảo vệ môi trường. Hy vọng người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ sẽ có ý thức trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường, thay đổi thói quen sinh hoạt, không chỉ từ một hành động thả cá đúng cách, mà sự thay đổi đó đến từ những điều nhỏ nhất như vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi nilon, sử dụng đồ tái chế.

Bài liên quan
  • Những điều kiêng kỵ trong ngày ông Công ông Táo
    Theo quan niệm dân gian, ngày 23 tháng Chạp là ngày lễ ông Công ông Táo để gia chủ tỏ lòng biết ơn thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Trong ngày này, nhiều người thường mua sắm nhiều lễ vật nhưng cần lưu ý một số điều kiêng kỵ sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường trong ngày Tết ông Công ông Táo