Lạng Giang (Bắc Giang): Tại sao Bãi tập kết than gây ô nhiễm môi trường không bị đình chỉ hoạt động?

Phan Thiệp|28/11/2019 04:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Gần 10 năm qua, người dân tại thôn Dâu, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang không khỏi bức xúc vì bãi than ông Mật hoạt động kinh doanh, nghiền than trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Theo tìm hiểu, chủ bãi than hiện nay là của ông Đồng Văn Cường được UBND huyện Lạng Giang cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 20F8 004793 ngày 08/2/2010 với ngành nghề làm bãi nghiền than, trong giấy đăng ký kinh doanh là vậy nhưng quản lý điều hành trực tiếp hiện nay là ông Đồng Văn Mật em trai ông Cường.

Mặc dù, bãi tập kết, kinh doanh than của ông Cường, Mật hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường, nhưng lãnh đạo huyện Lạng Giang và xã Nghĩa Hưng không vào cuộc xử lý đình chỉ hoạt động

Anh Ng. Đ. Th người dân thôn Dâu cho biết: “Bụi than bẩn thỉu lắm, mỗi khi bãi than ông Mật hoạt động, nghiền than là bụi mù mịt, đen xì, các nhà dân gần bãi than này không dám mở cửa, vì nếu mở là bụi than bay vào đồ đạc đen xì rất khó chịu, nên suốt ngày phải đóng cửa im ỉm. Tại các cuộc họp thôn và tiếp xúc cử tri lần nào chúng tôi cũng có ý kiến lên xã và HĐND huyện về bãi than của ông Mật rồi nhưng có được xử lý và di dời đi nơi khác đâu”.

Bãi than chất cao như núi án ngữ trước mặt nhà dân

Không giấu được nỗi bức xúc, chị Tr. Th. H nhà có ruộng trồng hoa màu gần bãi than bức xúc: “Chúng tôi rất bức xúc vì bãi than của anh em nhà ông Cường, Mật, toàn kinh doanh tập kết than trên đất ruộng, bãi than không được che chắn nên bụi than phủ kín hoa màu đen xì, có dám ăn đâu. Trước đây bãi than này nhỏ, do làm ăn hiệu quả nên anh em nhà ông Cường Mật tiếp tục thuê ruộng của các nhà khác để mở rộng sản xuất và nghiền than. Thời điểm này cơ sở hoạt động liên tục, xe chở than ra vào gây ồn ào, bụi bặm và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, mà bãi than này hoạt động được gần 10 nay rồi, có bị xã và huyện xử phạt đình chỉ, di dời đi nơi khác đâu, điều này khiến người dân trong thôn luôn thắc mắc”.

Bãi than hoạt động rất nhộn nhịp, xe ra vào tấp nập

Có mặt tại đường Tỉnh lộ 265, thôn Dâu, xã Nghĩa Hưng, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận thấy những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Theo ghi nhận thực tế của PV, có thể dễ dàng nhận thấy môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi bụi than và khói bụi do các xe vận chuyển than ra vào gây ra. Tiếp tục đi vào trong bãi than của ông Cường Mật, xuất hiện trước mắt chúng tôi là các bãi than được chất cao như núi không được che đậy, tại đây có 2 máy nghiền than chỉ được che chắn bởi những tấm bạt rách nát, hoạt động ồn ào, xe vận chuyển ra vào liên tục khiến bụi than bay mù mịt. Những cây hàng chuối cạnh bãi than được phủ kín bởi lớp bụi than đen xì không thấy màu xanh của lá cây.

Các bãi than không được che chắn nên mỗi khi có gió lốc và thổi bụi than thẳng vào nhà dân

Được biết bãi tập kết than đang hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh và đã hoạt động từ năm 2011 đến nay, có diện tích 2000 m2. Trong đó 300m2 là đất ở, còn lại là đất nông nghiệp do gia đình anh em ông Cường, Mật tự dồn đổi đất canh tác của người dân rồi san lấp để tập kết, kinh doanh than.

Máy nghiền than chỉ được che chắn tạm bợ bằng những miếng lưới rách nát, do vậy trong quá trình nghiền than đã thải ra môi trường một lượng lớn bụi

Tại buổi làm việc với PV, ông Đồng Văn Mật và ông Đồng Văn Cường thừa nhận cơ sở đang hoạt động bãi than là hoàn toàn trái phép không có các thủ tục về môi trường. Khi được hỏi, bao giờ cơ sở phải dừng hoạt động và di chuyển đi nơi khác? ông Đồng Văn Mật không cho biết bao giờ phải di chuyển mà chỉ nói giờ bị dừng hoạt động và di dời cơ sở sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Thùng chứa dầu thải, chất thải nguy hại không được bố trí lưu giữ đúng nơi quy định

Để làm rõ vấn đề này, làm việc với PV Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Văn Khương – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết “bãi tập kết than do ông Đồng Văn Mật quản lí. Hoạt động từ năm 2011 đến nay. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, xã cũng đã nhận được kiến nghị của người dân về bãi than của anh em ông Cường Mật hoạt động không phép và gây bụi bẩn. Tại các lần kiểm tra thấy hộ kinh doanh ông Cường Mật không có giấy phép, kế hoạch bảo vệ môi trường. Tháng 7/2017 xã cũng đã xử phạt 2 lỗi là không có kế hoạch bảo vệ môi trường và sử dụng đất sai mục đích đối với bãi than này và ông Mật cũng đã cam kết sẽ khắc phục. Tuy nhiên đến nay bãi than vẫn chưa thực hiện di dời”

Ông Nguyễn Văn Khương – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết: “Qua các buổi tiếp xúc cử tri, xã cũng đã nhận được kiến nghị của người dân về bãi than của anh em ông Cường Mật hoạt động không phép và gây bụi bẩn”

Cũng theo ông Khương – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết thêm: “xã cũng đã nhiều lần nhắc nhở, cơ sở không được hoạt động thu gom, tập kết, nghiền than trên đất nông nghiệp. Đã có lần anh em nhà ông Cường, Mật định xây bờ rào, nhưng chúng tôi đã phát hiện và không cho xây. Trong thời gian tới xã sẽ đề nghị cùng với huyện phối hợp xử lí dứt điểm chỗ này, yêu cầu không sản xuất tại chỗ này nữa, trong tháng 12/2019 sẽ phải dừng.”

Hoạt động nhiều năm gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân. Đề nghị lãnh đạo huyện Lạng Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng và xã Nghĩa Hưng vào cuộc kiểm tra, xử lí và đình chỉ hoạt động bãi than ông Mật và yêu cầu di dời đi nơi khác để người dân thôn Dâu ổn địng cuộc sống.

Tòa soạn Môi Trường và Cuộc Sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Phan Thiệp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Giang (Bắc Giang): Tại sao Bãi tập kết than gây ô nhiễm môi trường không bị đình chỉ hoạt động?