Yên Dũng (Bắc Giang): Người dân “khốn khổ” vì khói từ nhà máy gạch Thạch Bàn

Anh Minh – Thùy Dương|27/03/2019 08:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm nay, người dân thôn Đông Hương, xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang khốn khổ vì khói bụi trắng xóa có mùi khét lẹt xả ra từ công ty trách nhiệm hữu hạn gạch Thạch Bàn. Mặc dù, công ty Thạch Bàn đã xây dựng hệ thống xử lý khí thải và nâng ống khói cao hơn nhưng các hộ dân sống gần khu vực đó cho biết họ vẫn thấp thỏm, bất an vì khói lò của này xả ra ngày đêm khiến cuộc sống nhân dân ở đây vô cùng bí bách.


VIDEO CLIP: Người dân “bức xúc” vì khói từ nhà máy gạch Thạch Bàn

Công ty TNHH Thạch Bàn là công ty thành viên của công ty Cổ phần Tập đoàn Thạch Bàn. Công ty TNHH Thạch Bàn đóng tại thôn Đông Hương, xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chuyên sản xuất gạch ốp lát Granite được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH Một thành viên mã số doang nghiệp: 2400767766 do phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bắc Giang cấp, đăng ký lần đầu ngày 31/7/2015; Quyết định chủ trương đầu tư số 468/QĐ – UBND ngày 6/10/2015 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Nhà máy gạch thạch bàn bị người dân “tố” hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động công ty Thạch Bàn đã nhiều lần bị người dân “tố” xả khói, bụi gây chết lúa, ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất sản xuất nông nghiệp. Dù công ty đã xây dựng hệ thống xử lý khí thải, nâng ống khói cao hơn nhưng nhiều người cho biết họ vẫn cảm thấy mùi khói lò rất khét, hắc và bất an vì khói lò này sẽ ảnh hưởng đến các thế hệ con cháu mai sau. Để xác minh thông tin những phản ánh của người dân, phóng viên Moitruong.net.vn đã có mặt tại thôn Đông Hương, xã Nham Sơn để ghi nhận thực tế.

Bác Nguyễn Thị Hương – người dân thôn Đông Hương cho biết gần như vụ nào nhà máy gạch Thạch Bàn cũng phải đền bù thiệt hại cho người dân

Bác Nguyễn Thị Hương, người dân thôn Đông Hương cho biết: Nhà máy gạch Thạch Bàn hoạt động ở đây quá ô nhiễm luôn, 2 năm qua 4 vụ lúa, 2 vụ màu thì gần như vụ nào lúa, hoa màu cũng cháy xém, hỏng hết và phải đền bù cho người dân. Người dân đề nghị nhiều lắm tháng 12 năm vừa rồi họ mới xây dựng ống khói kia nhưng vẫn khét, khét lắm. Hoa màu cháy thì không sao nhưng chúng tôi lo nhất là con người, nhất là các cháu nhỏ mà thường xuyên hít phải khói lò gạch thì ít nhiều cũng bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều nhà ở xóm bên cạnh tâm sự đêm họ trằn trọc không ngủ được vì mùi khói lò, hết ở tầng trên lại xuống tầng dưới ngủ mà vẫn phải đeo khẩu trang.”

Cô Nguyễn Thị Ngà chia sẻ: Khổ lắm các cháu ạ, công ty hoạt động cả ngày lẫn đêm, lúc nào cũng ầm ầm thế này, không lúc nào ngớt. Nhà cô lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít mà vẫn ồn kinh khủng

Cùng nỗi niềm với bác Hương, cô Nguyễn Thị Ngà chia sẻ: Khổ lắm các cháu ạ, công ty hoạt động cả ngày lẫn đêm, lúc nào cũng ầm ầm thế này, không lúc nào ngớt, lúc nào mà ngớt được cái thì sướng lắm, sướng hết cả người. Nhà cô lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít. Mọi người ở xa qua chơi bảo ngủ thế này cũng quen nhỉ. Các cháu bảo chả quen thì cũng phải quen chứ biết làm thế nào? Khói lò có mùi hắc hắc. Đặc biệt những hôm sương mù nhiều hay mưa dầm khói  không thoát lên được bị nén xuống khiến không khí xung quanh rất ngột ngạt, mọi người cảm thấy khó thở, tức ngực. Có hôm cô đang làm gần đây mà bụi từ lò gạch xả xuống trắng xóa cả quần áo. Từ khi công ty xây được ống khói lên cao thì không khí cũng đỡ chút chứ sức khỏe người dân thì chắc cũng bị ảnh hưởng.”

Cô Trần Thị Ánh – Phó thôn Đông Hương thừa nhận công ty nhà máy gạch Thạch bàn hoạt động ảnh hưởng đến hoa màu, cây ăn quả của người dân

Bà Trần Thị Ánh – Phó thôn Đông Hương thừa nhận: Nhà máy gạch Thạch Bàn về đây hoạt động lúc đầu ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Về lúa và hoa màu bao nhiêu vụ thôn phải cùng công ty Thạch Bàn ra lập diện tích đền bù cho bà con nhân dân. Những cây ăn quả lâu năm ở nhà cũng bị khô, rụng không cho ra trái. Khoảng 1 tháng nay công ty đưa vào hoạt động ống khói mới xây thấy bà con bảo thỉnh thoảng vẫn có mùi khét.

Bãi đất để sản xuất gạch của công ty chất đống “sừng sững” mà không có biện pháp che chắn

Mục sở thị thôn Đông Hương, phóng viên nhận thấy ống khói của công ty Thạch Bàn đang thải ra những làn khói nghi ngút kèm theo mùi khét và hăng hắc. Khoảng cách từ công ty đến nhà dân chưa đầy 30m. Hơn nữa, nơi chứa đất sản xuất của công ty Thạch Bàn nằm gần  đường vào thôn cũng không được che đậy và con đường chạy dọc nhà máy cũng không được trồng cây khiến mỗi khi có gió to đất từ nhà máy bay ra đường bụi mù mịt.

Khí thải nghi ngút từ nhà máy gạch Thạch Bàn đang “tra tấn” người dân

Nhiều cây cối của người dân bán sống bán chết vì khí thải của nhà máy gạch Thạch Bàn

Với khoảng cách từ nhà máy đến khu dân cư quá gần như vậy liệu có đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư? UBND xã Nham Sơn có trách nhiệm gì trong vấn đề này?

Tòa soạn Môi trường và cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Minh – Thùy Dương

Bài liên quan
  • Bài 2: Chủ tịch UBND quận 12 ở đâu, khi để hàng loạt doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường?
    Moitruong.net.vn – Mặc dù, công ty Lâm Gia, Gia Hân tại Cụm CN Hiệp Thành và công ty TNHH Thương Mại – Chế biến nông lâm sản Thịnh Phú tại Khu phố 7, đường Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12 hoạt động liên tục nhiều năm xả khí thải, nước thải không qua xử lý ra môi trường. UBND thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền địa phương đã ban hành nhiều Quyết định xử phạt rất nghiêm khắc đối với các đơn vị trên. Tuy nhiên, điều khiến dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực, quản lý của lãnh đạo chính quyền quận 12 quá yếu kém? Vì đến nay, các doanh nghiệp vi phạm trên vẫn vô tư hoạt động xả nước thải, khí thải, mùi hóa chất nồng nặc ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Dũng (Bắc Giang): Người dân “khốn khổ” vì khói từ nhà máy gạch Thạch Bàn