Lào Cai: Hàng trăm người nỗ lực khống chế cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Minh Lâm|20/02/2024 09:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đám cháy lớn xảy ra tại khu vực Vườn Quốc gia Hoàng Liên, thị xã Sa Pa đã lan rộng khoảng 10ha, tuy nhiên do gió núi Hoàng Liên rất mạnh nên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn. Hiện cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng tiến hành khoanh vùng, khống chế.

Theo báo cáo nhanh của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai), hiện đã huy động được 450 người để dập đám cháy trên diện tích đất trống, trảng cỏ khoanh nuôi tái sinh rừng khoảng 25ha. Gió rất to nên chưa dập trực tiếp được. Quy mô lực lượng đã đủ, đảm bảo hậu cần. Hiện các mũi đã kiểm soát được đám cháy, không để cháy lan.

Trước đó, khoảng 13h40 ngày 19/2, lực lượng tuần rừng của Ban Quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) phát hiện đám cháy đồi cỏ và rừng trồng tại tiểu khu 286, khu vực Nà Háng (cách Trạm Kiểm lâm số 4 khoảng 5km), thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

chay-vuon-quoc-gia-hoang-lien.jpg
Đám cháy được phát hiện tại Tiểu khu 286, khu vực Nà Háng thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

Sau khi phát hiện đám cháy, thị xã Sa Pa đã huy động hàng trăm người tiếp cận đám cháy dập lửa, khoanh vùng không để lan vào khu vực rừng già.

Tuy nhiên, do điểm cháy nằm ở độ cao khoảng 1.900m so với mực nước biển, lớp thực bì dày, gió thổi mạnh và đổi hướng liên tục khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Khu vực này từng xảy ra cháy vào năm 2012. Những ngày qua, gió Ô Quý Hồ với đặc điểm nóng khô liên tục xuất hiện và hoành hành tại Sa Pa khiến cấp báo động cháy rừng tại địa bàn tăng cao.

Cùng ngày, khoảng 22h, tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) cũng đã xảy ra cháy rừng tại thôn Vạn Dền Sử 1 là địa phận giáp danh với thôn Hoà Sử Pán 2.

Ngay sau khi nhận được thông tin, xã Mường Hoa đã huy động trên 50 người bao gồm các lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên và người dân tiến hành tiếp cận để dập tắt đám cháy, đến khoảng gần 1h ngày 20/2 (sau gần 3 tiếng) đám cháy đã được khống chế hoàn toàn. Hiện, xã Mường Hoa đã cử trên 30 người túc trực tại điểm cháy, đồng thời thống kê thiệt hại cũng như nguyên nhân xảy ra sự việc.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Hàng trăm người nỗ lực khống chế cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên