Lào Cai: Nắng nóng gay gắt, người dân mặc “áo cọ” đi cấy

Hải Đường|09/07/2018 06:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trong những ngày nắng nóng, vất vả nhất vẫn là những người nông dân, vì thửa ruộng đã cày lên rồi thì đâu thể bỏ mặc, nhiệt độ ngoài trời lên tới 39 độ nhưng họ vẫn phải phơi lưng ra đồng để gieo trồng cho kịp thời vụ.

>>>Sau nắng nóng kinh hoàng, cá chết nổi trắng hồ Tây

Người dân Lào Cai mặc áo cọ đi cấy giữa cái nắng như thiêu như đốt

Những ngày vừa qua, từ ngày 29/6 – 6/7, toàn miền Bắc phải hứng chịu đợt nắng nóng lịch sử, có nơi nhiệt độ thực tế ngoài trời lên tới 40, có nơi 45 độ, khiến hàng triệu người dân phải xoay vần, loay hoay tìm đủ mọi cách để chống trọi với cái nắng. Một số địa phương như huyện Văn Bàn, Bảo Yên và Bảo Thắng (Lào Cai) còn có gió Lào khô nóng (gió Tây) thổi mạnh, độ ẩm giảm xuống rất thấp. Tiết trời nóng khô như rang, nhiều người không chịu nổi đổ cả “máu cam”.

Nhưng không vì thời tiết khắc nghiệt mà người dân ngừng lại công cuộc mưu sinh, để tiến độ sản xuất không bị chậm với khung thời vụ đã đề ra, bà con nông dân miền Bắc, đặc biệt là tại xã Võ Lao (Văn Bàn, Lào Cai) người dân đã sáng tạo trong việc cấy lúa dưới trời nắng nóng: Chặt lá cọ tươi làm thành một chiếc áo khoác mặc để tránh nắng rất hữu hiệu.

Hình ảnh khoác áo tơi, áo cọ để đi làm đồng đã từng xuất hiện trong những câu ca thật đẹp, thế nhưng đối với người nông dân thì đây là điều thật kinh khủng, bởi khi phải dùng áo bằng lá cọ thì tức là thời tiết của trời đất vào độ khắc nghiệt nhất.

                                                                                                   Hải Đường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nắng nóng gay gắt, người dân mặc “áo cọ” đi cấy