Lao động nữ có thể được bảo hiểm chi trả 7 lần khám thai

Thanh Thanh|30/03/2024 09:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam cho rằng, người lao động có quyền được nghỉ việc đi khám thai và được chi trả trợ cấp cho 7 lần khám thai.

Theo đó, mới đây, trong góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi hôm 27/3, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam đã đưa ra một số đề xuất nhằm cải thiện tốt hơn quyền của lao động nữ, trong đó có thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai.

Cụ thể, theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai tối đa là 2 ngày cho một lần khám thai.

Công đoàn ngành Giáo dục đã chỉ ra, quy định trên là không hợp lý. Bởi theo các khuyến nghị dưới góc độ y khoa, thông thường thai phụ phải trải qua ít nhất khoảng 7 lần khám thai định kỳ. Ngoài ra, bà bầu còn có những lần khám thai theo chỉ định đặc biệt của bác sĩ, để đảm bảo sự phát triển của thai nhi và an toàn sức khỏe cho người mẹ.

Vì vậy, Công đoàn đã đề xuất Dự thảo Luật điều chỉnh theo hướng tăng số lần nghỉ việc để đi khám thai lên 7 lần. Ngoài ra, lao động nữ có thể nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong trường hợp phải đi khám thai nhiều hơn 7 lần theo chỉ định của bác sĩ.

kham-thai-laodongnu-moitruongnet.jpg
Lao động nữ có thể được bảo hiểm chi trả 7 lần khám thai

Về mức trợ cấp thai sản đối với lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, dự thảo đề xuất mức hưởng 2.000.000 đồng cho một con khi sinh, bao gồm cả trường hợp con chết hoặc chết lưu.

Theo Công đoàn, mức trợ cấp như đề xuất của dự thảo là quá thấp, không đáp ứng được các chi phí trong thời gian mang thai, sinh con. Đặc biệt, căn cứ vào mức sống của từng vùng, số tiền trợ cấp nói trên chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho người mẹ sinh con. Vì vậy, mức trợ cấp trên cần tăng để đảm bảo thực hiện được chủ trương khuyến khích, thu hút nhiều người tham gia loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện. 

Đại diện Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam cho rằng, Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội lần này có nhiều sửa đổi so với trước đây, trong đó có các quy định liên quan đến quyền lợi của lao động nữ như: chế độ chăm sóc con ốm đau; chế độ hưởng khi khám thai, sinh con; chế độ đối với người mang thai hộ; chế độ hưởng bảo hiểm xã hội một lần… Tuy nhiên, vẫn còn một số quy định cần được tiếp thu chỉnh sửa nhằm cải thiện tốt hơn quyền của lao động nữ.

Bài liên quan
  • Đề xuất chi trả bảo hiểm y tế cho khám chữa bệnh không đúng tuyến
    Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó, Bộ Y tế đề xuất giảm tỷ lệ chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) cho điều trị nội trú, tăng chi trả điều trị ngoại trú đối với trường hợp tự đi khám không đúng cấp tại cơ sở y tế chuyên sâu và một số cơ sở cấp cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao động nữ có thể được bảo hiểm chi trả 7 lần khám thai