Lập Thạch (Vĩnh Phúc) – Bài 3: Cần làm rõ việc Nhà máy gạch Hera đã bị đình chỉ nhưng vẫn tiếp tục hoạt động gây tiếng ồn, bụi bặm

Thu Thủy - Hà Anh|15/08/2023 09:39

Mặc dù, đã bị Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Vĩnh Phúc ra văn bản đình chỉ hoạt động do chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu PCCC từ ngày 06/6/2023 nhưng hiện nay người dân thôn Xuân Me, xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch vẫn tiếp tục có ý kiến về việc Nhà máy gạch Hera đang hoạt động gây tiếng ồn và bụi bặm ảnh hưởng đến cuộc sống.

VIDEO: Cần làm rõ việc Nhà máy gạch Hera đã bị đình chỉ nhưng vẫn tiếp tục hoạt động gây tiếng ồn, bụi bặm

Để nâng cao hiệu quả của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, hạn chế ảnh hưởng của cháy nổ tới môi trường, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã tìm hiểu, khảo sát, thu thập thông tin tại nhiều địa phương để thực hiện chuyên đề “Những ảnh hưởng của cháy nổ đến môi trường tại các cơ sở sản xuất.” Với mục đích đưa ra những đánh giá về tình hình thực tế đang diễn ra, đề xuất những giải pháp, quản lý trong công tác phòng cháy chữa cháy đảm bảo đúng luật, góp phần phòng ngừa sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và môi trường sống của người dân.

Trong quá trình triển khai chuyên đề, phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của người dân thôn Xuân Me, xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc về việc Công ty Cổ phần Công nghiệp Hera (Nhà máy gạch Hera) mặc dù đã bị đình chỉ những vẫn đang hoạt động khi chưa có văn bản nghiệm thu PCCC của cơ quan chức năng.

W_nha-may-gach-hera-3-.jpg
Ống khói của Nhà máy gạch Hera liên tục “nhả” những làn khói trắng ra ngoài môi trường được PV ghi nhận vào ngày 5/7/2023

Người dân tiếp tục có ý kiến về việc Nhà máy gạch Hera hoạt động gây tiếng ồn, bụi bặm

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng tải 02 bài viết: Lập Thạch (Vĩnh Phúc) – Bài 1: Nhà máy gạch Hera hoạt động khi chưa có văn bản nghiệm thu Phòng cháy, chữa cháy Lập Thạch (Vĩnh Phúc) - Bài 2: Nhà máy Gạch Hera bị xử phạt 120 triệu và đình chỉ hoạt động do chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu PCCC thông tin về việc Công ty Cổ phần Công nghiệp Hera (Nhà máy gạch Hera) hoạt động khi chưa có văn bản nghiệm thu PCCC của cơ quan chức năng và đã bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 120 triệu đồng và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đình chỉ hoạt động vì vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy từ 14h ngày 06/6/2023.

W_nha-may-gach-hera-9-.jpg
Ngày 6/6/2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với Công trình nhà máy gạch ốp lát cao cấp, gạch cotto và ngói lợp và hạng mục công trình nhà cắt mài của Công ty Cổ phần Công nghiệp Hera

Tuy nhiên, đến nay theo ý kiến từ người dân thôn Xuân Me, xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch thì Nhà máy gạch Hera vẫn hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến người dân nơi đây luôn phải gánh chịu tình trạng bụi bẩn, tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường sống.

Những ngày giữa tháng 7 và đầu tháng 8, có mặt tại thôn Xuân Me, xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, phóng viên Moitruong.net.vn có thể ghi nhận, đám khói màu trắng như sương lơ lửng trên không trung.

Theo người dân, thời điểm mà phóng viên ghi nhận (khoảng 7h45), mức độ bao phủ của làn khói chưa đáng là gì so với thời điểm sáng sớm và ban đêm, khi nhà máy này hoạt động hết công suất. 

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị T - Người dân xóm Đồi, thôn Xuân Me bức xúc cho biết: Những khu này ảnh hưởng nhiều lắm, bụi lắm, quần áo chúng tôi phơi ở sân đây bụi lắm, ô nhiễm quá. Đêm chẳng ngủ thế nào được, cứ ình ình ình ình suốt. Ở đây ai cũng kêu chứ không chỉ mình tôi đâu.

Theo bác Trần Kim Long - Bí thư thôn Xuân Me cho biết: Vào mùa hanh khô, tối đến bụi đất bám vào lá cây trắng tinh. Dân ở đây thì họ cũng phản ánh, chúng tôi cũng có ý kiến nhưng người ta trả lời rằng môi trường tốt, người ta đã kiểm tra rồi. Năm nay khi tiếp xúc cử tri HĐND xã người dân cũng tiếp tục cũng có ý kiến với Hội đồng nhân dân. Năm ngoái có đơn thư phản ánh, chính tôi là người đưa ông Sơn – Phó chủ tịch xã vào nhà hộ dân ngay bên cạnh đây, nó bụi như nào, bụi rơi xuống sân như nào là xã cũng nắm được.

Ban ngày nhà máy phun nước vào khói thì nó rơi tại chỗ, nhưng ban đêm không có phun nữa thả tự do nên ban đêm mới bụi chứ. Mà ban đêm thì ai đo, ai kiểm tra được, bác Long cho biết thêm

W_hera-6-.jpg
Bác Trần Kim Long - Bí thư thôn Xuân Me chia sẻ vưới PV Moitruong.net.vn

Chia sẻ về vấn đề này chú Nguyễn Văn Thành - Trưởng thôn thôn Xuân Me cho biết: Từ khi nhà máy hoạt động thì bà con cũng có ý kiến rất nhiều cho tôi rồi cho ủy ban xã. Thứ nhất là về bụi, thứ hai là về tiếng ồn. Cũng nhiều các đoàn về làm việc rồi đo đếm, rồi trả lời ở trong mức độ giới hạn cho phép, kêu thì cứ kêu thôi chứ cũng chịu chả làm thế nào được. Nói không ảnh hưởng thì không phải, khói bụi, nhiều hôm khói kinh lắm.

Tôi cũng nhiều lần kiến nghị tới công ty, có số điện thoại tôi cũng điện trực tiếp cho phía bên công ty và đồng thời báo cáo ủy ban xã. Phía tỉnh cũng có lần về đặt máy quan trắc khói bụi, tiếng ồn và có trả lời bằng văn bản.

Qua báo chí, tôi cũng mong muốn công ty hoạt động sao cho đảm bảo cuộc sống của bà con nơi đây. Thứ 2 là về khói bụi, về phía khoa học thì chúng tôi không nắm được nhưng thực tế hàng ngày thì khói bụi nó cũng rất ảnh hưởng, chú Thành cho biết thêm.

W_hera-2-.jpg
Chú Nguyễn Văn Thành - Trưởng thôn thôn Xuân Me (bên trái) chia sẻ với PV Moitruong.net.vn 

Cũng theo anh H, thôn Kim Bảng, xã Đồng Ích - nhà ngay cổng nhà máy bức xúc cho biết: Có ngày họ rửa có ngày họ không. Khi họ phun nước rửa đường thì bắn hết vào nhà tôi, ngày nào tôi cũng phải quét tôi hót những lớp đất dày nhưng bụi vẫn hoàn bụi. Chúng tôi mong muốn công ty làm thế nào cho dân đỡ bụi, sạch sẽ, đỡ ô nhiễm môi trường.

Để tìm hiểu rõ thông tin về ý kiến của người dân cũng như công tác kiểm tra, quản lý Nhà nước về việc chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy chữa cháy của Nhà máy gạch Hera, ngày 5/7/2023, PV Môi trường và Cuộc sống đã có buổi làm việc với UBND xã Bàn Giản.

W_hera-1-.jpg
Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch xã Bàn Giản trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch xã cho biết: Công ty Cổ phần Công nghiệp Hera được xây dựng vào đầu năm 2021, đi vào hoạt động từ đầu năm 2022. Năm 2022, người dân thôn Xuân Me cũng có phản ánh về công ty hoạt động ô nhiễm môi trường. Sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND xã có làm báo cáo lên UBND huyện. UBND huyện có làm báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường. Năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường có thành lập đoàn phối hợp với UBND huyện Lập Thạch, xã Bàn Giản và công ty có kiểm tra.

Cụ thể, tại văn bản số 3697/STNMT-QLMT ngày 8/11/2022 có nêu: Ngày 8/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc có nhận được phiếu chuyển đường dây nóng về ô nhiễm môi trường của Tổng Cục Môi trường với nội dung: Nhà máy gạch Hera gây ô nhiễm môi trường, khí thải, ồn ào gây ô nhiễm môi trường khu dân cư, địa chỉ tại thôn Xuân Me, xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Đã phản ánh lên xã, huyện nhưng không được xử lý. Theo đó, ngày 14/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lập Thạch, UBND xã Bàn Giản và đại diện thôn Xuân Me tổ chức kiểm tra thực tế tại Công ty.

Để có thông tin khách quan về vấn đề trên, chiều 5/7/2023, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Công nghiệp Hera.

W_hera-2-.jpg
Ông Nguyễn Xuân Bách - Trưởng phòng Hành chính của Công ty Cổ phần Công nghiệp Hera (bên phải) và ông Dương Văn Tuân – Phụ trách truyền thông của Công ty Cổ phần Công nghiệp Á Mỹ (bên trái)

Tại buổi làm việc có ông Nguyễn Xuân Bách - Trưởng phòng Hành chính của Cổ phần Công nghiệp Hera và ông Dương Văn Tuân – Phụ trách truyền thông của Công ty Cổ phần Công nghiệp Á Mỹ.

Trao đổi với PV, ông Bách cho biết: Nhà máy đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, chưa đi vào hoạt động chính thức. Những phản ánh của người dân liên quan đến nguồn nước hay môi trường đang chưa khách quan, chưa đúng.

Khi được hỏi về việc công ty đã có giấy phép khai thác nước ngầm hay chưa thì ông Tuân cho biết: Công ty đã có giấy phép khai thác nguồn nước ngầm, nhưng khi thăm dò 200m thì không có nước và nguồn nước không đạt nên công ty sử dụng nước mặt ở hồ xung quanh để sản xuất.

Công ty có sử dụng được một ít nước mặt của hồ ngay cổng công ty vì hồ đó là dùng để cấp nước cho tưới tiêu của xã, lúc nào trong công ty thiếu quá thì sẽ xin phép để sử dụng, ông Bách cho biết thêm

Nhưng khi phóng viên đề nghị cung cấp văn bản cho phép sử dụng nguồn nước mặt thì ông Bách lại không cung cấp được. Vậy câu hỏi đặt ra rằng, việc công ty sử dụng nguồn nước mặt tại hồ dùng để cấp nước cho tưới tiêu của xã Đồng Ích đã được sự đồng ý bằng văn bản của các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc hay chưa?

Để mục sở thị tại Nhà máy, sau buổi làm việc PV đã đề nghị phía công ty phối hợp ghi nhận thực tế. Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề công nghệ cũng như dây chuyền sản xuất nên ông Bách đề xuất chỉ cho PV đi ghi nhận phía ngoài xung quanh các xưởng sản xuất của Công ty chứ không được đi vào bên trong xưởng sản xuất.

W_nha-may-gach-hera-6-.jpg
Công nhân của nhà máy vẫn tấp nập lấy xe ra về sau ca làm vào chiều ngày 5/7/2023
W_nha-may-gach-hera-2-.jpg
Ống khói của nhà máy gạch Hera liên tục xả những làn khói trắng nghi ngút ra môi trường được ghi nhận vào ngày 5/7/2023

Vì sao, đã bị cơ quan chức năng ra quyết định đình chỉ hoạt động từ ngày 6/6/2023 nhưng tại thời điểm làm việc với PV Moitruong.net.vn là ngày 5/7/2023 thì phía công ty lại thông tin với báo chí rằng nhà máy đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm?. Đồng thời, ống khói của nhà máy liên tục xả những làn khói trắng nghi ngút, công nhân của nhà máy vẫn tấp nập lấy xe ra về sau ca làm vào chiều ngày 5/7/2023. Đúng lúc đó có cơn gió lốc ập đến cuốn theo bụi đất bay thẳng vào mắt mặt phóng viên.

Để ghi nhận thực tế hiện trạng về việc nhà máy gạch Hera vẫn đang tiếp tục hoạt động mặc dù nhà máy đang trong giai đoạn bị đình chỉ, ngày 8/8/2023, PV Môi trường và Cuộc sống đã có mặt tại cổng nhà máy. Theo ghi nhận của PV vào lúc 7h45, từng lượt từng lượt công nhân liên tục vào nhà máy, 2 ống khói liên lục xả những làn khói trắng nghi ngút trên bầu trời.

W_hera-5-.jpg
Ghi nhận của PV vào ngày 8/8/2023, hai ống khói của Nhà máy gạch Hera liên lục xả những làn khói trắng nghi ngút trên bầu trời
W_hera-4-.jpg
W_hera-3-.jpg
W_hera-7.jpg
Ghi nhận của PV vào sáng ngày 8/8/2023, từng lượt từng lượt công nhân liên tục vào nhà máy

Anh T. - công nhân của nhà máy cho biết: Công nhân vẫn đang hoạt động 3 ca. Tôi vừa làm ca đêm về. Nhà máy vẫn đang hoạt động. Mọi người đang đi vào là làm ca hành chính.

Để có thông tin khách quan về việc nhà máy gạch Hera đến thời điểm hiện tại đã có văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy hay chưa. Ngày 3/8/2023, PV có liên hệ với cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Vĩnh Phúc. Trao đổi với PV, cán bộ này cho biết, hồ sơ thì đang thụ lý ở đây chứ chưa có văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Nếu đơn vị vẫn vi phạm thì sẽ xử phạt tiếp.

Người dân mong muốn có buổi đối thoại trực tiếp với cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc

Không chỉ bức xúc về việc nhà máy gạch Hera hoạt động cả ngày lẫn đêm gây tiếng ồn và bụi bặm, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, người dân thôn Xuân Me, xã Bàn Giản mong muốn các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức một buổi đối thoại trực tiếp với người dân để có thể lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con nơi đây và sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.

W_hera-1-.jpg
Người dân thôn Xuân Me, xã Bàn Giản rất bức xúc về việc Nhà máy gạch Hera hoạt động cả ngày lẫn đêm gây tiếng ồn và bụi bặm, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy

Chia sẻ về vấn đề này, ông T - người dân thôn Xuân Me bức xúc cho biết: Hiện nay nhà máy hàng ngày xả những khói trắng ra, bụi đất bám vào nhà cửa, bụi lắm. Người dân chúng tôi rất khổ. Lò than không biết họ đốt bằng chất gì nhưng mùi rất khó chịu. Tiếng ồn, làm cả đêm rất vất vả cho người già và trẻ nhỏ. Chúng tôi mong các cấp chính quyền về làm việc giúp đỡ cho người dân thôn Xuân Me chúng tôi.

Cùng nỗi bức xúc cô B. cho biết: Công ty về đây làm rất ồn ào cho dân, không thể ngủ được. Hoạt động suốt ngày suốt đêm chúng tôi không thể ngủ được. Lúc thì tiếng còi, lúc thì tiếng kình kịch. Chúng tôi ở đây thực sự quá vất vả. Bụi lắm nhiều khi nó rơi trắng dã như tuyết rơi. Chúng tôi không thể sống nổi kiểu như này.

Còn theo bà H. Nếu công ty hoạt động ở đây bền vững thì phải có phương án quy hoạch cho chúng tôi đi chỗ khác để không bị ảnh hưởng đến môi trường. Chúng tôi phải sống mãi như thế nào sẽ dễ sinh bệnh. Chúng tôi ở mãi như thế này chúng tôi không chịu được đâu. Nhiều hôm trái gió trở trời chúng tôi hít không khí này nhiều lúc mệt mỏi rồi họng cổ đau lắm.

W_hera-bui-xe.jpg
Xe ô tô của người dân để ở sân qua đêm có những lớp bụi bám từng lớp lên xe

Cụ thể, theo ý kiến của anh K. - người dân thôn Xuân Me cho biết: Nhà tôi cách nhà máy theo đường chim bay là gần 300m, nhưng tiếng ồn vẫn nghe vọng sang nhà, khói bụi nhiều hôm họ xả ra như kiểu là mưa sương. Nhà tôi là ngày nào tôi cũng phải lau chứ bụi bặm. Tiếng ồn thì suốt ngày đêm.

Chúng tôi cũng được biết Nhà máy gạch Hera bị đình chỉ hoạt động từ tháng 6/2023 đến nay do phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo nhưng người dân chúng tôi thấy họ vẫn đang hoạt động gây khói bụi, không đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc để cho người dân chúng tôi đỡ khổ.

Đặc biệt, tất cả người dân chúng tôi mong muốn UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức đối thoại với người dân một buổi để chúng tôi được biết công ty này hoạt động như thế nào để đảm bảo môi trường sống cho người dân và đảm bảo an toàn, anh K cho biết thêm.

Trước việc, nhà máy gạch Hera mặc dù đã bị đình chỉ hoạt động do chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu PCCC nhưng hiện nay vẫn có dấu hiệu hoạt động gây tiếng ồn, bụi bặm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng đến môi trường, tính mạng của người lao động và người dân xung quanh. Kính mong Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và các cấp chính quyền huyện Lập Thạch cần sớm có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm những dấu hiệu vi phạm đã và đang xảy ra tại nhà máy gạch Hera để đảm bảo môi trường sống cũng như vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy cho người dân nơi đây.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập Thạch (Vĩnh Phúc) – Bài 3: Cần làm rõ việc Nhà máy gạch Hera đã bị đình chỉ nhưng vẫn tiếp tục hoạt động gây tiếng ồn, bụi bặm