Lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 08 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường

Minh Lâm|25/10/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mục đích của việc sửa đổi Nghị định 08 Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc phân quyền cho các địa phương trong lĩnh vực BVMT.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT), qua đó lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Bộ TN&MT, Dự thảo sửa đổi 47/169 điều của Nghị định 08. Các quy định tập trung vào giảm đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM), cấp giấy phép môi trường; đẩy mạnh phân quyền cho địa phương giải quyết thủ tục hành chính và tạo thuận lợi hơn khi triển khai thực hiện. Các nội dung được sửa đổi, bổ sung bảo đảm không thay đổi chính sách lớn, không mở rộng đối tượng chịu tác động của chính sách đã được ban hành và áp dụng ổn định.

moi-truong.jpg
Bộ TN&MT đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08.

Để giảm đối tượng phải thực hiện ĐTM, trong Phụ lục IV về danh mục các dự án đầu tư có nguy cơ tác động xấu đến môi trường, Dự thảo đã bổ sung quy định cận dưới của diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên; diện tích sử dụng rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, vùng đệm của di sản thiên nhiên thế giới, vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển, vùng đệm của khu bảo tồn, vùng đất ngập nước quan trọng. Đồng thời, đề xuất bổ sung mức tối thiểu của quy mô khai thác nước ngầm và nước mặt phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải thực hiện ĐTM.

Đối với Phụ lục II về danh mục loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, Dự thảo đã điều chỉnh tên loại hình sản xuất linh kiện, thiết bị điện, điện tử theo hướng: chỉ áp dụng cho các dự án có một trong các công đoạn gây ô nhiễm; đồng thời quy định rõ đơn vị tính số lượng áp dụng cho sản xuất linh kiện điện tử, khối lượng áp dụng cho sản xuất thiết bị điện và nâng mức công suất so với quy định hiện hành, qua đó sẽ giảm đối tượng phải thực hiện ĐTM. Ngoài ra, chỉnh lý, làm rõ hơn tên một số loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để tạo điều kiện thuận lợi hơn khi tra cứu.

Bổ sung Điều 3 giải thích từ ngữ về đối tượng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải cấp giấy phép môi trường (không bao gồm dịch vụ hành chính công), qua đó sẽ giảm đối tượng cấp giấy phép môi trường là trụ sở các cơ quan.

Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung Điều 30; số thứ tự 12 Phụ lục III và số thứ tự 11 Phụ lục IV để đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền về UBND cấp tỉnh và cấp huyện. Sửa đổi quy định về các trường hợp cơ sở đang hoạt động phải thực hiện ĐTM, cấp lại, điều chỉnh giấy phép môi trường theo hướng theo hướng: tăng từ 30% quy mô, công suất trở lên mới phải thực hiện ĐTM; tăng từ 5 đến dưới 30% phải cấp lại giấy phép môi trường (không phải ĐTM); tăng dưới 5% chỉ phải điều chỉnh giấy phép môi trường.

Dự thảo Nghị định sửa đổi đã đẩy mạnh phân quyền cho các địa phương trong thẩm định báo cáo ĐTM, cấp GPMT đối với một số loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thông qua việc sửa đổi một số tiêu chí về quy mô, công suất các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ như: chăn nuôi gia súc, gia cầm; giết mổ gia súc, gia cầm; sản xuất linh kiện, thiết bị điện, điện tử và một số loại hình khác...

Để tạo thuận lợi hơn khi triển khai thực hiện, khắc phục một số lỗi kỹ thuật, các quy định trong Nghị định 08 đã được sửa đổi, bổ sung chi tiết hơn, bao gồm: Quy định về bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên; Quy định về yếu tố nhạy cảm về môi trường; Quy định về tham vấn trong ĐTM; Quy định về các trường hợp dự án đầu tư đã được phê duyệt ĐTM nhưng chưa đi vào vận hành, cơ sở, khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động có điều chỉnh, thay đổi thuộc đối tượng phải thực hiện ĐTM.

Quy định về GPMT, đăng ký môi trường; Quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đô thị, nông thôn và một số lĩnh vực; Quy định về quản lý chất thải; Quy định về EPR; Quy định về quan trắc môi trường; Một số quy định liên quan đến phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; công cụ kinh tế trong bảo vệ môi trường; nguồn lực bảo vệ môi trường; quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra...

Bài liên quan
  • Tăng cường bảo vệ môi trường trong mùa mưa bão ở Quảng Ngãi
    Bên cạnh việc triển khai các giải pháp ứng phó với thiên tai, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT) trước, trong và sau mưa bão, không để xảy ra sự cố môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 08 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường