Lễ ký kết “Biên bản hợp tác phát triển thị trường cacbon và kiểm kê Khí nhà kính tại Việt Nam”

PV|30/07/2023 16:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 28/7, tại TP. Bắc Ninh, Trung tâm Bảo vệ Môi trường và Ứng phó Biến đổi khí hậu và “Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh” đã tổ chức Lễ ký kết “Biên bản hợp tác phát triển thị trường cacbon và kiểm kê Khí nhà kính tại Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc Lễ ký kết, ông Vũ Huy Tùng - Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam cho biết, vấn đề về tín chỉ cacbon và BĐKH là một vấn đề lớn cần thực hiện mà Chính phủ và các Bộ, ban, ngành đã giao cho các đơn vị, các doanh nghiệp và tổ chức nhằm hội nhập với kinh tế quốc tế. Vì vậy, với sự hợp tác giữa 2 Trung tâm trong buổi ghi nhớ toàn diện đã đánh dấu một bước hành động quan trọng trong việc thực hiện giảm phát thải khí nhà kính (KNK), kiểm kê KNK và tín chỉ carbon, làm sao từ đó giúp cho các doanh nghiệp nhận thức về tình trạng BĐKH và đưa ra những phương án hỗ trợ doanh nghiệp thời gian tới hợp tác hội nhập cả trong nước và quốc tế.

ab995019-5fb6-48b1-bbbe-bfd900fcb00e.jpeg
Buổi Lễ ký kết đã diễn ra thành công giữa Trung tâm Bảo vệ Môi trường và Ứng phó Biến đổi khí hậu và Chi nhánh Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại Bắc Ninh

Ông Phạm Việt Biên Cương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ môi trường và Ứng phó Biến đổi khí hậu đánh giá cao buổi Lễ ký kết trong việc hợp tác giữa 2 Trung tâm, theo đó, tiếp nối chuỗi sự kiện liên quan đến Net zero, 2 bên sẽ tiếp tục cùng xây dựng những chương trình, hoạt động liên quan đến phát triển thị trường carbon và kiểm kê KNK thời gian tới nhằm hướng đến phát triển bền vững mục tiêu cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050 của Việt Nam đã cam kết tại COP 26. 

Ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT cho rằng buổi lễ ký kết là nền móng cơ sở để các đơn vị tiếp tục hợp tác, tuyên truyền có hiệu quả các chiến lược trong chiến dịch Netzero để hỗ trợ phát triển trong tương lai, đồng thời gắn kết các Trung tâm với nhau. Đây là hoạt động quan trọng trong việc giảm thiểu phát thải KNK, cacbon tại Việt Nam. Nhà nước cũng đã chủ trương trong việc triển khai các kế hoạch hành động về kiểm kê KNK, trong đó có quy định các doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện kiểm kê KNK, vì vậy có rất nhiều vấn đề đặt ra trong việc tổ chức, hướng dẫn kiểm kê như thế nào.

Sau khi trao đổi nội dung hợp tác, hai bên thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các nội dung sau: Cùng nhau phối hợp thường xuyên, lâu dài và bền vững trên cơ sở phát huy chức năng và ưu thế mỗi Bên, huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác hoạt động kiểm kê khí nhà kính, phát triển thị trường carbon tại Việt Nam. Qua đó 2 bên cam kết tăng cường sự hợp tác trong việc bảo trợ sản phẩm tín chỉ carbon, hoạt động kiểm kê khí nhà kính, phát triển thị trường carbon tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Đảm bảo bình đẳng về nghĩa vụ và quyền lợi của các bên theo trách nhiệm và công việc được phân công theo đặc thù, ưu thế mỗi Bên. Cam kết tận dụng tối đa nền tảng hợp tác mà hai bên đã xây dựng, phát huy thế mạnh của mình, tích cực mở rộng nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả kinh doanh và ảnh hưởng của 2 Bên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ ký kết “Biên bản hợp tác phát triển thị trường cacbon và kiểm kê Khí nhà kính tại Việt Nam”