Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

Nguyên Lâm|16/09/2023 19:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 16/9, tại tỉnh Bắc Ninh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức Lễ phát động Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2023.

Chiến dịch năm nay có chủ đề “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn” nhằm khuyến khích các hoạt động, phong trào vì môi trường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên.

le-phat-dong.jpg
Quang cảnh lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Đinh Khắc Đính, Phó chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Trong những năm qua, tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì phát động hưởng ứng, phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Các phong trào có tính lan tỏa cao như: Ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh, làm sạch biển, nhân rộng các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn, triển khai tuyên truyền đưa các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường vào cuộc sống dân sinh...

xanh-sach.jpg
Các đại biểu tham gia trồng cây tạo cảnh quan tại Khu di tích lịch sử Lăng Kinh Dương Vương (Bắc Ninh)

Những hoạt động, phong trào này đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân và nhân dân cả nước về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; hình thành ý thức trách nhiệm, hành vi sống thân thiện với môi trường góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và phát triển bền vững đất nước.

Thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Đinh Khắc Đính kêu gọi các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng như mỗi người dân tiếp tục phát động, tham gia các phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Đặc biệt, các tỉnh, thành phố có biển và các cơ quan đơn vị tại các địa phương ven biển tăng cường hơn các hoạt động ra quân làm sạch môi trường tại các bãi biển, khu vực ven bờ, trong đó tập trung vào việc thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Đình Phương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Hiện nay, toàn bộ các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đều đã thực hiện thu gom, xử lý chất thải. Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt của Bắc Ninh đã đạt 98% và dự kiến hết năm 2024 có thể đạt 100%. Tỉnh cũng đang từng bước xử lý những điểm nóng ô nhiễm môi trường như Phong Khê (TP Bắc Ninh), cụm công nghiệp Phú Lâm (huyện Tiên Du) và xã Văn Môn (huyện Yên Phong), bước đầu đã có những kết quả tích cực. Các phong trào làm sạch ruộng đồng, đường làng ngõ xóm, toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa... đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã hỗ trợ Hội Nông dân xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh xây dựng mô hình điểm “Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật và tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa”.

Các đại biểu và người dân địa phương cũng đã trồng cây tạo cảnh quan tại Khu di tích lịch sử Lăng Kinh Dương Vương tại xã Đại Đồng, thị xã Thuận Thành và tham gia quét dọn vệ sinh hưởng ứng chiến dịch.

Thời gian qua, Bắc Ninh đã tập trung thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, với nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn đạt 98%, dự kiến đến năm 2024 đạt 100%. Tỷ lệ chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại, chất thải y tế được thu gom, xử lý tại khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt 100%. Các phong trào về bảo vệ môi trường được người dân đồng tình, hưởng ứng tích cực. 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023