Thông tin với báo chí về thời gian cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, quy định của Bộ GD-ĐT về các đợt xét tuyển, thời điểm kết thúc tuyển sinh dự kiến, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ GD ĐH (Bộ GD-ĐT), cho biết các mốc thời gian Bộ quy định trong xét tuyển đợt 1 với những trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển dự kiến cũng sẽ lùi lại, tịnh tiến tương đương với thời gian lùi lịch thi THPT quốc gia.
Theo bà Phụng, sắp tới, Bộ GD&ĐT chỉ ban hành Kế hoạch tuyển sinh năm 2020 áp dụng chung đối với các trường tuyển sinh đợt 1 từ kết quả thi THPT Quốc gia năm 2020. Do đó lịch cho thí sinh đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển… và các mốc thời gian khác quy định cho trong xét tuyển đợt 1 từ kết quả thi THPTQG năm 2020 dự kiến cũng sẽ lùi lại, tịnh tiến tương đương với thời gian lùi lịch thi THPT quốc gia là 1 tháng. Lịch thi THPT Quốc gia lùi đến cuối tháng 7 như dự kiến thì khoảng cuối tháng 9, các trường ĐH sẽ kết thúc xét tuyển đợt 1 từ kết quả thi THPT Quốc gia.
Bà Phụng cho biết thêm, theo dõi qua các năm, số trường tuyển sinh các đợt bổ sung không nhiều, hầu hết kết thúc tuyển sinh trong khoảng tháng 10 nên năm nay, kế hoạch tuyển sinh vẫn có thể kết thúc vào tháng 12 mà không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của các trường.
Về việc kế hoạch tuyển sinh của các trường ĐH sẽ phải xáo trộn do Bộ lùi thời gian tổ chức thi THPT quốc gia, bà Phụng khẳng định đây là cơ hội để các trường thể hiện quyền tự chủ như luật Giáo dục ĐH đã quy định.
Các trường có quyền quyết định phương thức tổ chức và quản lý đào tạo đối với các trình độ, hình thức đào tạo; có quyền chủ động trong việc xây dựng, thực hiện, điều chỉnh kế hoạch giảng dạy trong kỳ học, năm học, khóa học… Quy chế tuyển sinh hiện hành cũng như dự thảo quy chế mới cũng đã quy định các trường có thể tổ chức nhiều đợt tuyển sinh trong năm, và công bố cụ thể trong đề án tuyển sinh của trường để thí sinh và người học chủ động chuẩn bị, đăng ký…
Theo bà Phụng, trong quỹ thời gian hằng năm, đã có khoảng 2 – 3 tuần dự phòng/kỳ học tùy từng trường và có khoảng 4 – 6 tuần dự phòng/năm học. Vì vậy, trong điều kiện các trường có thể tổ chức tuyển sinh nhiều đợt trong năm và đào tạo theo tín chỉ, kế hoạch nhập học, bắt đầu năm học có thể cần điều chỉnh, nhưng kế hoạch tổng thể của năm học không nhất thiết phải thay đổi, vì sử dụng thời gian dự phòng vẫn đảm bảo kế hoạch và chất lượng thực hiện chương trình đào tạo.
Mai Anh