Liên hợp quốc ra báo cáo chi tiết về tác động của Trái đất nóng lên

Ngọc Ánh|28/02/2022 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Báo cáo của Liên hợp quốc chỉ ra những tác động đã được đo đếm cụ thể của việc Trái Đất nóng lên đối với tình trạng tuyệt chủng các loài, sự sụp đổ của hệ sinh thái…

Gần 200 quốc gia đã nhất trí với báo cáo quan trọng của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, trong đó nêu chi tiết tác động đang gia tăng của tình trạng Trái Đất ấm lên. Báo cáo được thông qua ngày 27/2 sau hai tuần thảo luận.

Ảnh minh họa.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) xác nhận các nước đã thông qua báo cáo quan trọng “Tóm tắt cho các nhà hoạch định chính sách” dày 40 trang, được tổng hợp từ hàng nghìn trang tài liệu nghiên cứu khoa học. Dự kiến báo cáo sẽ được công bố ngày 28/2.

Báo cáo chỉ ra những tác động đã được đo đếm cụ thể của việc Trái Đất nóng lên đối với tình trạng tuyệt chủng các loài, sự sụp đổ của hệ sinh thái, các bệnh liên quan đến muỗi, hiện tượng nắng nóng chết người, thiếu nước và giảm năng suất mùa màng.

Chỉ trong năm 2021, thế giới đã chứng kiến một loạt các trận lũ lụt, nắng nóng bất thường và cháy rừng nghiêm trọng chưa từng thấy ở cả bốn châu lục. Tất cả những tác động này được dự báo sẽ gia tăng trong những thập kỷ tới, kể cả khi thế giới nỗ lực nhằm giảm đà tăng của nhiệt độ Trái Đất.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu được các nước ký kết năm 2015 đã kêu gọi hạn chế mức tăng của nhiệt độ Trái đất dưới ngưỡng 2 độ C, và lý tưởng nhất là ở mức 1,5 độ C.

Tháng 8/2021, IPCC đã ra một báo cáo về tác động của tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra, trong đó cho thấy nhiệt độ Trái Đất chắc chắn sẽ tăng quá ngưỡng 1,5 độ C trong vòng một thập kỷ. Cụ thể, nhiệt độ bề mặt Trái Đất đã tăng 1,1 độ C kể từ thế kỷ 19 đến nay.

Theo ông Mohamed Adow, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu Power Shift Africa, báo cáo của IPCC sẽ giúp mọi người hiểu về mức độ nghiêm trọng của những hậu quả khi không cắt giảm mạnh khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Ông nói rằng cuộc khủng hoảng khí hậu là không thể tránh khỏi, và con người phải thích ứng để vượt qua những thách thức sắp tới.

Ngọc Ánh

Bài liên quan
  • Nguyên nhân gây thời tiết lạnh bất thường đầu năm 2022
    Moitruong.net.vn – Việt Nam, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc) đang trải qua những ngày giá rét kỷ lục. Một nghiên cứu quốc tế do các nhà nghiên cứu tại Đại học Zurich dẫn đầu cho thấy sự nóng lên của Bắc Cực đang gây ra sự bất thường về nhiệt độ và thiệt hại do lạnh cách xa hàng nghìn kilomet ở Đông Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc ra báo cáo chi tiết về tác động của Trái đất nóng lên