Liên minh châu Âu: Cần hành động nhiều hơn để tránh những hậu quả khí hậu 'thảm khốc'

Minh Phúc|12/03/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cảnh báo nắng nóng cực độ, hạn hán, cháy rừng và lũ lụt tại châu Âu sẽ trở nên tồi tệ hơn và ảnh hưởng đến điều kiện sống trên khắp lục địa.

Các khu vực ở Nam Âu có nguy cơ cao nhất, theo Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết trong báo cáo đầu tiên về những rủi ro khí hậu mà lục địa già phải đối mặt.

Những mối nguy hiểm bao gồm hỏa hoạn, thiếu nước và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, trong khi các vùng ven biển thấp phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt, xói mòn và xâm nhập mặn.

chua-au.jpg
Nhà máy điện Belchatow, nhà máy điện chạy bằng than non lớn nhất châu Âu, ở Rogowiec, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Cơ quan này cho biết: “Nhiều rủi ro trong số này đã đạt đến mức nghiêm trọng và có thể trở thành thảm họa nếu không có hành động khẩn cấp và quyết đoán”.

Điều đó không có nghĩa là Bắc Âu không bị ảnh hưởng tiêu cực, như lũ lụt ở Đức và cháy rừng ở Thụy Điển đã chứng minh trong những năm gần đây.

"Nóng, hạn hán, cháy rừng và lũ lụt, như đã trải qua trong những năm gần đây, sẽ trở nên tồi tệ hơn ở châu Âu ngay cả trong các kịch bản nóng lên toàn cầu lạc quan và ảnh hưởng đến điều kiện sống trên khắp lục địa", EEA cảnh báo.

Báo cáo liệt kê 36 rủi ro liên quan đến khí hậu ở châu Âu, 21 trong số đó yêu cầu hành động ngay lập tức hơn và 8 rủi ro "đặc biệt khẩn cấp". Đứng đầu danh sách là rủi ro đối với các hệ sinh thái, chủ yếu liên quan đến các hệ sinh thái ven biển và biển.

Ví dụ, sự kết hợp của các đợt nắng nóng cũng như axit hóa và sự suy giảm oxy của biển do các yếu tố khác do con người gây ra - như ô nhiễm, phú dưỡng và đánh bắt cá - sẽ đe dọa hệ sinh thái biển.

"Điều này có thể dẫn đến mất đa dạng sinh học đáng kể, bao gồm cả các trường hợp tử vong hàng loạt và suy giảm các dịch vụ hệ sinh thái", tổ chức này cho biết.

Giám đốc EEA, Leena Yla-Mononen, nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để có những chính sách mạnh mẽ hơn”.

Bất chấp sự báo động, cơ quan này cũng thừa nhận "tiến bộ đáng kể" đã đạt được "trong việc hiểu những rủi ro khí hậu mà họ đang phải đối mặt và chuẩn bị cho chúng".

Bà Yla-Mononen phát biểu trong cuộc họp báo trước khi công bố báo cáo: “Những sự kiện này là điều bình thường mới... Đó phải là lời cảnh tỉnh. Lời cảnh tỉnh cuối cùng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu: Cần hành động nhiều hơn để tránh những hậu quả khí hậu 'thảm khốc'