Lo ngại lượng tro, xỉ thải ra môi trường sau vụ tuột đường ống bơm dẫn tro bay tại Thái Bình

PV|18/10/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Người dân lo ngại ô nhiễm nguồn nước và không khí sau một sự cố môi trường tại khu vực bến bãi ở ngoài đê sông Trà Lý (đoạn qua thôn Xuân Hòa, xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), quá trình doanh nghiệp bơm dẫn tro bay của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 từ xe bồn lên sà lan, đường ống đã bị tuột khiến tro bay phát tán ra môi trường.

Mới đây, theo thông tin của người dân cho biết, một sự cố môi trường xảy ra vào ngày 9/10 tại khu vực bến bãi ở ngoài đê sông Trà Lý (đoạn qua thôn Xuân Hòa, xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy), khiến người dân địa phương nơi đây lo ngại nhất là ô nhiễm nguồn nước và không khí.

Cụ thể, vào thời gian và địa điểm nói trên, trong quá trình xe bồn chuyên dụng của đơn vị khai thác tro bay, tro xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 bơm tro bay từ bồn xe xuống sà lan để vận chuyển đi tiêu thụ đã xảy ra sự cố tuột đường ống dẫn tro bay.

tro-bui.jpg
Lượng lớn tro, xỉ, bụi mịn phát tán ra môi trường xung quanh sau sự cố tuột đường ống bơm dẫn tro bay. Ảnh: ND

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Rinh, Chủ tịch UBND xã Thái Thọ (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) xác nhận, có sự việc như bạn đọc phản ánh.

Theo ông Rinh, khoảng 16h ngày 9/10, có 2 xe bồn của đơn vị trung chuyển tro bay từ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy) qua cảng bãi than Đồng Nhị Đoạn của Công ty CP HDKC (thôn Xuân Hòa, xã Thái Thọ) để bơm tro bay xuống sà lan rồi vận chuyển đi tiêu thụ.

“Ngay sau khi nắm bắt được thông tin có sự cố tuột đường ống xảy ra ảnh hưởng đến môi trường, chúng tôi đã yêu cầu dừng hoạt động trung chuyển tro bay tại cảng của Công ty HDKC, trong đó họ mới đang bơm dở 1 xe bồn, xe bồn còn lại chúng tôi yêu cầu quay đầu ngay.

Đến ngày hôm sau (ngày 10/10), tôi đã ký văn bản yêu cầu Công ty HDKC dừng ngay việc trung chuyển tro bay qua cảng bãi than và phải có báo cáo giải trình gửi về xã. Lý do bởi việc Công ty HDKC cho trung chuyển tro bay qua cảng bãi than của công ty là việc làm không đúng với mục đích hoạt động kinh doanh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép”, ông Nguyễn Ngọc Rinh, Chủ tịch UBND xã Thái Thọ, cho biết.

tro-bui-1.jpg
Theo lãnh đạo UBND xã Thái Thọ (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), khu vực cảng than của Công ty HDKC không được phép trung chuyển tro bay. Ảnh: ND

Ông Rinh cho biết thêm, UBND xã Thái Thọ đã giao các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát việc chấp hành yêu cầu dừng trung chuyển tro bay của doanh nghiệp, đồng thời báo cáo sự việc đến cấp trên.

Được biết xe bồn trung chuyển tro bay từ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đến cảng bãi than của Công ty HDKC và sà lan tiếp nhận tro bay từ xe bồn là của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Hạ Long Xanh (có địa chỉ tại TP. Hà Nội).

Trước đó, hồi tháng 8/2023, liên danh Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Hạ Long Xanh - Công ty TNHH MTV Thanh Phú đã vượt qua 4 đối thủ khác để trúng đấu giá quyền khai thác khối lượng tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao của nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong vòng 3 năm (kể từ ngày hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có hiệu lực).

Khối lượng tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao trong quá trình vận hành của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong thời gian này trên cơ sở sản lượng điện dự kiến trung bình 5,0 tỷ kWh/năm ước đạt 2.460.000 tấn (trong đó tro bay là 1.920.000 tấn; xỉ đáy lò là 330.000 tấn và thạch cao là 210.000 tấn) được đưa ra đấu giá với giá khởi điểm phê duyệt là 94,98 tỷ đồng.

Kết quả, liên danh Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hạ Long Xanh - Công ty TNHH MTV Thanh Phú trúng đấu giá với giá là 190.740.000.000 đồng (gấp đôi giá khởi điểm).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại lượng tro, xỉ thải ra môi trường sau vụ tuột đường ống bơm dẫn tro bay tại Thái Bình