Lợi ích sức khỏe của việc uống trà gừng

An Nhiên|03/04/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một ly trà gừng ấm, nóng vào những ngày se lạnh thì thật tuyệt. Uống trà gừng hàng ngày là cách tuyệt vời để bạn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe khỏi bệnh tất.

Có thể giúp giảm say tàu xe

Y học dân gian cho rằng trà gừng có thể giúp làm dịu các triệu chứng say tàu xe như: Chóng mặt, nôn và đổ mồ hôi lạnh.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không hiểu chính xác cách hoạt động của gừng, nhưng một số người cho rằng, một số hợp chất trong gừng ngăn chặn một thụ thể trong trung tâm gây nôn nằm ở hành não.

Nếu thỉnh thoảng bạn cảm thấy buồn nôn, trà gừng có thể là một phương pháp điều trị tốt để thử.

Giảm buồn nôn do ốm nghén hoặc hóa trị

Các nhà nghiên cứu cho rằng, gừng có thể là một giải pháp thay thế hiệu quả và rẻ tiền cho những người đang mang thai hoặc đang điều trị hóa chất không thể sử dụng các loại thuốc chống nôn thông thường.

Tuy nhiên, hãy nhớ kiểm tra với chuyên gia y tế trước khi sử dụng gừng sau khi phẫu thuật, do nó có thể can thiệp vào quá trình đông máu…

Giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ gừng với liều lượng 2–6 gam hàng ngày có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.

Gừng có thể giúp:

Giúp ngăn ngừa các cơn đau tim
Giúp ngăn ngừa cục máu đông
Giảm chứng ợ chua
Giảm cholesterol
Cải thiện lưu thông máu

Giúp quản lý cân nặng và lượng đường trong máu

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ gừng có tác dụng hữu ích trong việc quản lý cân nặng và lượng đường trong máu.

Theo đó, gừng có thể giúp quản lý trọng lượng cơ thể bằng cách:

Tăng sinh nhiệt – cơ thể sản sinh nhiệt – giúp đốt cháy chất béo
Tăng sự phân hủy chất béo để tạo năng lượng
Ức chế lưu trữ chất béo
Ức chế sự hấp thụ chất béo
Giúp kiểm soát sự thèm ăn

Ngoài ra, gừng có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh đái tháo đường tuyp 2 và béo phì bằng cách giảm mức insulin lúc đói, hemoglobin A1C và chất béo trung tính. Hemoglobin A1C là một dấu hiệu về lượng đường trong máu của cơ thể trong 2-3 tháng qua.

Giảm đau và viêm

Gừng đã được sử dụng để điều trị chứng viêm trong nhiều thế kỷ và bây giờ khoa học ủng hộ phương pháp này cho một số công dụng nhất định.

Nghiên cứu cho thấy rằng, các hợp chất trong gừng như gingerol và shogaol giúp giảm sản xuất các dấu hiệu chống viêm. Các nhà khoa học đã rất chú trọng nghiên cứu về tác dụng giảm đau do thoái hóa khớp gối của gừng.

Trà gừng cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh nếu uống vào đầu kỳ kinh. Nghiên cứu cho thấy nó có thể có hiệu quả tương đương hoặc hơn so với thuốc giảm đau không kê đơn.

Có thể có đặc tính chống ung thư

Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng, gừng có thể giúp ngăn ngừa ung thư, chủ yếu là do hàm lượng gingerol và shogaol. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho biết, gingerol và shogaol có thể gây chết tế bào và ngăn chặn sự nhân lên và phát triển của tế bào ung thư. Gừng có thể ảnh hưởng đến một số loại tế bào ung thư khác nhau, bao gồm ung thư tuyến tụy, ruột kết, đại trực tràng, buồng trứng, tuyến tiền liệt và phổi.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu về tác dụng của gừng và trà gừng đối với bệnh ung thư ở người.

Bảo vệ não

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tác dụng bảo vệ của gừng chống lại stress ô xy hóa và viêm nhiễm – hai yếu tố đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của các bệnh thoái hóa não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy gingerol và shogaol có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm chức năng não do tuổi tác do đặc tính chống oxy hóa của chúng.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm cũng cho thấy chiết xuất gừng có thể làm tăng khả năng sống sót của tế bào chống lại beta-amyloid – một loại protein có liên quan chặt chẽ đến bệnh Alzheimer có thể gây ra độc tính trong tế bào não.

Các hợp chất như gingerol và shogaol trong gừng có thể mang lại tác dụng hữu ích đối với chứng buồn nôn, đau, viêm, sức khỏe tim mạch, đái tháo đường, ung thư và sức khỏe não bộ.

An Nhiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích sức khỏe của việc uống trà gừng