Lợi ích sức khỏe từ 6 loại hạt trái cây thường không được sử dụng

Linh Đan|04/08/2021 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hạt trái cây thường bị loại bỏ trong quá trình chế biến món ăn hay đồ uống, nhưng thực chất một số loại hạt có thành phần dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe và làm đẹp.

Trái cây là một trong những thực phẩm mang lại nhiều ích lợi nhất cho cơ thể. Chúng vừa là thức ăn giải nhiệt, vừa bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy vậy, có nhiều người không biết rằng hạt của quả, vốn là phần hay bị bỏ qua khi ăn trái cây, lại là nơi chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nhất định không thua kém phần ruột quả.

Dưới đây là 6 loại hạt bạn không nên bỏ đi mà hãy tận dụng để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

1. Hạt dưa hấu làm đẹp da

Hạt dưa hấu chứa đầy vitamin C và chất chống oxy hóa

Dưa hấu luôn đi kèm với cảm giác ngọt mát, sảng khoái, xứng đáng là một trong những loại trái cây đặc trưng của mùa hè. Hạt dưa hấu chứa đầy vitamin C và chất chống oxy hóa, rất tốt để điều trị mụn trứng cá và mang lại cho bạn làn da xinh đẹp rạng rỡ hơn.

Cách ăn hạt: Một cách chế biến ngon miệng hạt dưa hấu đó là rang. Bạn có thể phết một ít dầu ô liu và một chút muối trước khi nướng trong lò. Hạt dưa hấu rang có hương vị rất tuyệt vời, tuy nhiên nếu muốn ăn trực tiếp từ quả cũng không vấn đề gì, bởi chúng rất dễ tiêu hóa.

2. Hạt đu đủ củng cố sức khỏe hệ tiêu hóa

Hạt đu đủ giàu enzyme papain, giúp tăng cường khả năng tiêu hóa

Bên cạnh hương vị thơm ngon, đu đủ là một loại trái cây bổ dưỡng và đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích. Hạt đu đủ rất giàu một loại enzyme được biết đến với tên gọi là papain, giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Cách ăn hạt: Bạn hoàn toàn có thể ăn trực tiếp và nhai hạt đu đủ ngay từ quả. Nếu không thích ăn tươi, bạn vẫn có thể dùng hạt đu đủ để làm nguyên liệu bổ sung hương vị cho các món rau trộn tươi mát.

3. Hạt lựu hỗ trợ giảm cân

Hạt lựu hỗ trợ giảm cân

Nhiều người không biết rằng lựu không những thanh mát mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo các chuyên gia về cân nặng, một điều đáng chú ý ở loại trái cây này đó là hạt lựu có thể được xem như một “liều thuốc” tuyệt vời cho sức khỏe và hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân.

Cách ăn hạt: Để tận hưởng những lợi ích của hạt lựu một cách trọn vẹn nhất, bạn chỉ cần kết hợp chúng vào phần ăn hàng ngày như một nguyên liệu phụ, hoặc ép hạt lấy nước để có một cốc nước giải khát tốt cho sức khỏe.

4. Hạt bơ tốt cho tim mạch

Hạt bơ là nguồn dinh dưỡng cực kỳ có lợi cho tim và mạch máu

Bơ có thể được xem là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe nhất. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, không chỉ riêng phần ruột, hạt bơ cũng là một nguồn dinh dưỡng cực kỳ có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là với tim và mạch máu.

Cách ăn hạt: Khi bổ đôi quả bơ, hãy lấy phần hạt và gọt bỏ lớp vỏ nâu. Bạn nên để phần hạt này khô ráo, sau đó cho vào máy xay sinh tố xay cho đến khi tạo thành bột. Bạn có thể dùng thức bột này để làm nguyên liệu cho món sinh tố hoặc trà.

5. Hạt cam tăng cường năng lượng

Hạt cam tăng cường năng lượng

Khi nghĩ về loại thực phẩm vừa ngon ngọt vừa tràn đầy dinh dưỡng, cam là lựa chọn phổ biến của nhiều người. Tuy hay bị bỏ quên ra khỏi bữa ăn hay thức uống, hạt cam lại là một tác nhân lành mạnh giúp thúc đẩy mức độ năng lượng.

Cách ăn hạt: Bạn có thể tùy ý ăn hạt cam trực tiếp trong lúc ăn múi cam bình thường. Một cách ăn khác là dùng hạt như topping món ăn hay đồ uống khác để bổ sung nguồn năng lượng tốt cho cơ thể.

6. Hạt chanh dây nâng cao sức khỏe tinh thần

Hạt chanh dây đã được chứng minh giúp kiểm soát mức độ lo âu và căng thẳng

Chanh dây được biết đến với hương vị thơm ngon và có lợi cho sức khỏe. Hạt chanh dây đã được chứng minh là rất giàu magiê, có tác dụng tốt trong việc giúp người ăn kiểm soát mức độ lo âu và căng thẳng.

Cách ăn hạt: Thưởng thức hạt chanh dây rất dễ dàng và đơn giản, vì bạn có thể lấy sạch hạt trong quả chỉ trong 1-2 muỗng thức ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể xay/ép quả cùng với hạt như nước giải khát bình thường.

Linh Đan

Bài liên quan
  • 8 mẹo hay giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả mùa Covid-19
    Moitruong.net.vn – Trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch covid-19, nhiều người phải làm việc tại nhà, nhưng không phải ai cũng có thể tập trung tốt và biết cách quản lý thời gian. Cùng tìm hiểu 8 cách giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích sức khỏe từ 6 loại hạt trái cây thường không được sử dụng