Long An – Bài 2: Công ty bê tông Nam Nguyên hoạt động nhiều “không”, trách nhiệm UBND huyện Đức Hòa đến đâu?

Hải Phong – Đức Quân|31/05/2019 22:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoạt động nhiều năm không có các thủ tục pháp lý về môi trường, đất đai, xây dựng, nhưng UBND huyện Đức Hòa vẫn “ngó lơ” không vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm công ty này.

XEM VIDEO CLIP: Trạm trộn bê tông Nam Nguyên hoạt động không phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Hoạt động nhiều… không

Theo tìm hiểu được biết, công ty cổ phần xây dựng Nam Nguyên (công ty bê tông Nam Nguyên) hoạt động sản xuất bê tông tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An từ năm 2010 và cùng chừng ấy năm từ đó đến nay, công ty hoạt động nhiều không: không có hồ sơ bảo vệ môi trường, đất đai, xây dựng, xả thải, không có chủ trương thỏa thuận địa điểm đầu tư, nhưng không bị chính quyền huyện Đức Hòa vào cuộc can thiệp xử lý. Theo người dân cho biết, hiện nay công ty bê tông này hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, môi trường quanh khu vực luôn bị bao phủ bởi lớp bụi bê tông dày đặc.

Trạm trộng bê tông Nam Nguyên đang hoạt động nhiều “không” nhưng vẫn dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng của huyện Đức Hoà và tỉnh Long An 

Trong hợp đồng thuê đất giữa hộ ông Trần Cường, bà Hồ Thị Xuyến với công ty bê tông Nam Nguyên trên diện tích 5,327 m2, trong đó 777 m2 là đất ở tại nông thôn, 4.550m2 là đất trồng cây hàng năm, thời hạn thuê 03 năm (từ 01/02/2019 đến ngày 01/02/2022). Ngoài ra, năm 2014 công ty bê tông Nam Nguyên thuê đất của hộ ông Lương Cẩu, bà Vòng Sau Chan với diện tích 2.019,00m2 với thời hạn 6 năm (từ 01/04/2014 đến ngày 31/03/2020) điều đáng nói diện tích đất mà công ty thuê của 02 hộ dân hiện nay đều chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất. Vi phạm luật đất đai.

Sau khi rửa bồn bê tông xong, thay vì nước thải phải được xử lý nhưng các xe của bê tông Nam Nguyên lại đổ lênh láng ra nền trạm trộn

Liên quan đến sai phạm của công ty bê tông Nam Nguyên, ngày 2/4/2013, Đoàn kiểm tra kiểm soát ô nhiễm môi trường và tài nguyên huyện Đức Hòa có đến làm việc và kết luận đề nghị công ty tạm ngưng hoạt động do chưa có chủ trương thỏa thuận địa điểm đầu tư, hồ sơ đất đai, xây dựng và môi trường.

Theo đó, ngày 27/5/2013 Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa ban hành Quyết định số: 8909/QĐ-XPHC về xử phạt công ty này với mức phạt 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng) về hành vi không có Đề án bảo vệ môi trường được cơ quan nhà nước xác nhận theo quy định.

Do nền Trạm trộn bê tông không được vệ sinh nên nắng thì bụi mịt mù thổi thẳng vào nhà dân, khiến người dân thường xuyên ốm đau, bệnh tật

Ngày 26/12/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đến khảo sát giải quyết đề nghị của công ty bê tông Nam Nguyên về thỏa thuận địa điểm đầu tư. Sau khi tổng hợp ý kiến từ các sở Tài nguyên và Môi trường, sở Xây dựng, sở Công Thương, UBND huyện Đức Hòa. Ngày 9/1/2014 Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An có thông báo kết luận số 06/TB-SKHĐT với nội dung không đồng ý đề nghị của công ty này do khu đất nằm trong khu vực đã được UBND tỉnh chấp thuận cho công ty CP đầu tư Lý Khương đầu tư quy hoạch cụm CN – tiểu thủ CN.

Ngày 2/4/2018, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Long An có biên bản làm việc đối với công ty bê tông Nam Nguyên với kết luận: Từ khi đi vào hoạt động đến nay công ty không lập hồ sơ tác động môi trường và các thủ tục pháp lý khác do chưa thỏa thuận được địa điểm đầu tư. Với các tổng hợp ý kiến và kết luận và của các sở ngành tỉnh Long An, từ trước đến nay công ty bê tông Nam Nguyên hoàn toàn hoạt động không phép, ngoài vòng pháp luật.

Ông Hồ Thanh Liêm – Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa khẳng định: ” Trạm trộn bê tông Nam Nguyên hoạt động gây ô nhiễm môi trường bị người dân phản ánh nhiều lần”

Làm việc với phóng viên, ông Lê Thanh Liêm – Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ thừa nhận: Hiện công ty bê tông Nam Nguyên đang hoạt động còn thiếu nhiều thủ tục pháp lý về hồ sơ môi trường, đất đai, xây dựng và thỏa thuận địa điểm đầu tư, UBND xã đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu công ty dừng hoạt động, nhưng công ty không chấp hành. Thẩm quyền của xã có hạn, muốn xử dứt điểm phải cấp trên mới làm được. Ngoài ra, qua làm việc với UBND xã Đức Hòa Hạ công ty bê tông Nam Nguyên không chủ động liên hệ theo thông báo kết luận số 06/TB-SKHĐT Long An để thực hiện các bước.

UBND huyện Đức Hòa đang buông lỏng quản lý

Việc công ty bê tông Nam Nguyên hoạt động gần 10 năm nhưng không có các thủ tục pháp lý về môi trường, đất đai, xây dựng, duy nhất năm 2013 công ty bị xử phạt về không có kế hoạch bảo bệ môi trường. Mặc dù vi phạm nghiêm trọng các quy định như vậy, nhưng đế nay công ty vẫn ung dung hoạt động, không bị các cơ quan chức năng huyện Đức Hòa can thiệp, xử lý.

Nước thải bê tông không được xử lý mà bơm thẳng ra phía sau trạm trộn

Điều khiến dư luận đặt dấu hỏi, hoạt động vi phạm như vậy tại sao chỉ bị phạt về môi trường?. Còn xây dựng lắp đặt trạm trộn không giấy phép, vi phạm Luật đất đai, không giấy phép xả thải, không hợp đồng vận chuyển chất thải… tại sao công ty bê tông Nam Nguyên lại không bị các cơ quan chức năng đình chỉ, xử phạt, vậy có điều gì uẩn khúc hay không? Phải chăng đứng sau công ty bê tông này đang có “trướng” che chắn nên các cơ quan chức năng từ tỉnh Long An tới Huyện Đức Hòa đều bị mã hóa.

Khi phóng viên liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đức Hòa để làm rõ vấn đề trên, thay vì phải hợp tác, phối hợp với báo chí, tại đây lãnh đạo UBND huyện luôn lấy lý do bận họp, phải đi công tác nên rất khó khăn cho báo chí tiếp cận, phải khó khăn lắm phóng viên mới tiếp cận được ông Trần Minh Thông – Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Hòa. Tuy nhiên, khi trả lời báo chí vị Trưởng phòng này tỏ vẻ khó chịu, trả lời mang tính chất đùn đẩy, thoái thác trách nhiệm.

Ông Trần Minh Thông – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Hòa luôn cho rằng “chúng tôi không lưu giữ hồ sơ công ty bê tông Nam Nguyên, vì công ty này do sở TN&MT cấp, đề nghị PV qua Sở tìm hiểu”

Khi phóng viên nói rõ nội dung làm việc, ông Thông cố tình tỏ vẻ không biết và nói năng “chỏng lỏn” rằng PV hỏi cái gì, công ty bê tông Nam Nguyên do tỉnh cấp phép, UBND huyện không có thẩm quyền cấp phép, các thủ tục môi trường do Sở cấp, khi người dân phản ánh, xã yêu cầu UBND huyện sẽ tiến hành kiểm tra.

Khi được hỏi trạm trộn bê tông Nam Nguyên hoạt động từ bao giờ, có phép hay không, trong quá trình hoạt động công ty gây ô nhiễm môi trường bụi, tiếng ồn nhiều năm UBND huyện có nắm được không? Ông Thông nói: “Đơn vị này hoạt động lâu rồi, hồ sơ pháp lý của công ty đề nghị PV qua Sở để nắm chắc hơn vì công ty bê tông Nam Nguyên được Sở TN&MT cấp phép ĐTM nên việc kiểm tra định kỳ do sở thực hiện”.

Hằng năm UBND huyện có thường xuyên kiểm tra và phát hiện công ty vi phạm gì không? Ông Thông tiếp tục ngụy biện và gằn giọng: “các cơ sở được huyện cấp phép về môi trường, huyện sẽ có hồ sơ. Còn đối với công ty bê tông Nam Nguyên thẩm quyền của tỉnh cấp phép là do tỉnh quản lý lưu giữ, chúng tôi không có quyền được phép lưu giữ hồ sơ công ty này.

Với cách trả lời vô trách nhiệm của ông Thông, khi luôn cho rằng đơn vị này do tỉnh cấp phép thì huyện không được phép lưu giữ hồ sơ, vậy ông Thông đang quản lý cái gì trên địa bàn? hiện ông Thông đang quản lý trên hồ sơ hay quản lý trên mây? thực hiện chức năng quản lý nhà nước về môi trường và tài nguyên trên địa bàn mà ông Thông – Trưởng phòng TN&MT không lưu giữ hồ sơ, vậy ông Thông sẽ tham mưu giúp lãnh đạo huyện quản lý vấn đề này như thế nào?

Nhà máy bê tông Hoàng Gia của công ty bê tông Nam Nguyên cũng không có hệ thống xử lý nước thải, mỗi khi xe bồn chở bê tông về đến trạm là công nhân đánh xe ra đường của Cụm công nghiệp xịt rửa và xả thải ra đường

Như đã thông tin, ngày 13/12/2018, tòa soạn Moitruong.net.vn đã phản ánh tại Cụm công nghiệp Hoàng Gia Long An hiện nay xuất hiện Nhà máy bê tông Hoàng Gia của Công ty CP Xây dựng Nam Nguyên đi vào hoạt động gồm 2 trạm, 6 silo chứa xi măng, công suất lên tới 250 m3/h. Điều đáng nói Nhà máy bê tông này cũng không có biện pháp bảo vệ môi trường, nền của trạm bê tông này không được công ty đổ bê tông nên rất lầy lội, mỗi khi xe ra vào là kéo đất cát ra đường khiến mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù. Nhà máy bê tông này cũng không có hệ thống xử lý nước thải, mỗi khi xe bồn chở bê tông về đến trạm là công nhân đánh xe ra đường của Cụm công nghiệp xịt rửa và xả thải ra đường.

Vậy trách nhiệm UBND tỉnh Long An, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Công an tỉnh và UBND huyện Đức Hòa đến đâu? Có hay không chính quyền các cấp đang buông lỏng quản lý nhà nước về vấn đề môi trường nên mới để công ty bê tông Nam Nguyên hoạt động chui nhiều năm mà không được xử lý dứt điểm?

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thôn tin tới bạn đọc.

Hải Phong – Đức Quân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An – Bài 2: Công ty bê tông Nam Nguyên hoạt động nhiều “không”, trách nhiệm UBND huyện Đức Hòa đến đâu?