Đại dịch Covid-19 đã khiến cho sự hạn chế về các hoạt động sản xuất và giao thông chưa từng có. Dự kiến sẽ cắt giảm hàng tỉ thùng dầu, hàng nghìn tỉ mét khối khí đốt và hàng triệu tấn than từ hệ thống năng lượng toàn cầu vào năm 2020.
Điều này sẽ dẫn đến sự sụt giảm lượng khí thải CO2 lớn nhất trong ngành nhiên liệu hóa thạch, làm lu mờ các đợt sụt giảm carbon do các cuộc suy thoái lớn nhất trong 50 năm qua cộng lại.
Các chuyên gia khí hậu dự kiến lượng khí thải carbon toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch và sản xuất xi măng sẽ tăng vào năm 2020, từ mức ước tính 36,8 tỉ tấn CO2 vào năm ngoái. Thay vào đó, khí thải có thể giảm khoảng 5%, tương đương 2,5 tỉ tấn CO2 xuống mức thấp nhất trong khoảng một thập kỷ.
Lượng khí thải carbon trên toàn cầu sẽ giảm 5% do đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)
Tiến sĩ Fatih Birol, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đã cảnh báo không nên xem sự sụt giảm mạnh của khí thải từ nhiên liệu hóa thạch là một chiến thắng của khí hậu.
“Sự suy giảm này đang xảy ra do cuộc khủng hoảng kinh tế trong đó hàng nghìn người đang mất sinh kế, đây không phải là kết quả của các quyết định đúng đắn của chính phủ về các chính sách khí hậu” – tiến sĩ Fatih Birol nói.
Phân tích nhiên liệu hóa thạch được thực hiện bởi Rystad Energy, một công ty tư vấn năng lượng của Na Uy, đã cho thấy sự sụt giảm mạnh về GDP và việc dừng các chuyến bay và xe cộ đột ngột có thể khiến nhu cầu dầu của thế giới giảm hơn 5 lần so với nhu cầu do tài chính toàn cầu gây ra cuộc khủng hoảng năm 2008.
Các nhà phân tích ước tính nhu cầu dầu thô sẽ giảm trung bình 11 triệu thùng dầu mỗi ngày trong năm nay, tương đương 4 tỉ thùng. Điều này sẽ cắt giảm 1,8 tỉ tấn khí thải CO2.
Các nhà phân tích cũng dự kiến sự sụt giảm trong sử dụng điện và công nghiệp nặng sẽ làm giảm nhu cầu về khí đốt và than đá khoảng 2,3% mỗi loại, loại bỏ lượng khí thải carbon từ mỗi nhiên liệu hóa thạch tương ứng 200 tấn và 500 triệu tấn.
Erik Holm Reiso, một đối tác cao cấp tại Rystad nói rằng: Đại dịch Covid-19 là một sự kiện chưa từng có đối với các thị trường năng lượng, sẽ có tác động đáng kể đến tổng lượng khí thải carbon của thế giới.
Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009 đã khiến nhu cầu về dầu giảm 1,3 triệu thùng mỗi ngày. Nhưng Covid-19 có thể khiến nhu cầu dầu giảm hơn 5 lần con số kể trên.
Thông thường có khoảng 99.700 chuyến bay thương mại mỗi ngày, nhưng để hạn chế sự lây lan của Covid-19, các chuyến bay đã giảm đi một phần tư trong năm. Ít xe hơn trên đường cũng sẽ làm giảm nhu cầu xăng và dầu diesel trung bình 9,4% trong năm, làm giảm nhu cầu dầu vào năm 2020 bằng trung bình 2,6 triệu thùng dầu mỗi ngày.
Các nhà phân tích nói rằng việc sử dụng nhiên liệu vận tải có thể bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm nay, nhưng nhu cầu sẽ thấp hơn nhiều so với năm ngoái.
Hồng Minh (T/h)