Lý giải việc thời tiết Hà Nội nóng giữa mùa Đông

Minh Kiên|30/11/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày gần đây, thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có nắng 29-30 độ, người dân khi ra ngoài đường đều cảm nhận rõ rệt được sự khó chịu của nắng nóng giữa mùa đông.

Lý giải về nguyên nhân gây hình thái thời tiết này, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, do các lớp sóng không khí lạnh liên tục được tăng cường lệch Đông, kết hợp thêm trường phân kỳ trên cao, đã gây trạng thái ít mây về đêm kéo theo hiện tượng phát xạ nhiệt mạnh từ bề mặt trái đất, làm nhiệt độ giảm mạnh về đêm.

thoi-tiet-ha-noi.jpg
Ảnh minh họa

Nhưng ban ngày lại có nắng ngay từ sáng sớm làm nền nhiệt độ tăng cao, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, cộng thêm tình trạng độ ẩm không khí vào các buổi trưa giảm mạnh, nên càng gia tăng tình trạng hanh, khô vào ban ngày.

Chuyên gia Vũ Anh Tuấn cũng thừa nhận, thời tiết năm nay nóng hơn mọi năm (cả ở ba miền). Tính đến ngày 29-11, nhiệt độ trung bình tháng 11-2023 ở khu vực Bắc bộ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 1-1,5oC, có nơi xấp xỉ 2oC; khu vực Trung bộ có nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 0,7-1,2oC; Tây Nguyên và Nam bộ cũng có nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 0,5-1oC.

Nhưng tình trạng nắng nóng cục bộ giữa mùa Đông như thế này sẽ không còn kéo dài nữa do miền Bắc đang sắp đón một đợt không khí lạnh tăng cường mới. Dự báo từ chiều nay 30-11, miền núi phía Bắc sẽ đón gió mùa Đông Bắc. Từ khoảng ngày 1-12 thì Hà Nội lạnh trở lại cả ngày lẫn đêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý giải việc thời tiết Hà Nội nóng giữa mùa Đông