Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng: Việc cần làm ngay để bảo vệ sức khoẻ

Hoàng Anh|29/11/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày gần đây, ô nhiễm không khí cùng với biến đổi khí hậu đang trở thành vấn đề hết sức cấp bách và đáng báo động trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Điều này khiến con người phải gánh chịu một loạt ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội bắt đầu ngày 22/11 và kéo dài suốt những ngày qua. Tình trạng này bao phủ tất cả các quận, huyện, đặc biệt là Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng.

Các hệ thống quan trắc của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT), của PAM Air hay Đại sứ quán Mỹ đều ghi nhận ô nhiễm không khí ở Hà Nội những ngày qua phổ biến ở ngưỡng rất xấu (chỉ số chất lượng không khí AQI từ 200-300, rất có hại cho sức khỏe với khuyến cáo mọi người nên hạn chế ra đường, thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo vệ sức khỏe). Cá biệt, một số điểm quan trắc trong thời gian nhất định còn ghi nhận ô nhiễm ở mức nguy hại với chỉ số AQI từ 300 trở lên - mức nguy hiểm đến sức khỏe với khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch.

o-nhiem-khong-khi-091042.jpg
Ảnh minh họa

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng cũng xảy ra ở hầu hết các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng. Hệ thống quan trắc của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường ghi nhận Bắc Ninh thường xuyên chìm trong ô nhiễm không khí rất xấu.

Thời gian ô nhiễm nhất tập trung từ sáng sớm đến chiều. Vào cuối ngày, chất lượng không khí được cải thiện một phần do yếu tố thời tiết. Hiện nay, Việt Nam chưa thực hiện dự báo chất lượng không khí, riêng trang web của Đại sứ quán Mỹ nhận định, đợt ô nhiễm không khí hiện tại có thể kéo dài 2-3 ngày nữa. Khoảng ngày 1/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và miền Bắc có thể cải thiện.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, Hà Nội và miền Bắc đang trong mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất năm, thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 hằng năm. Vì vậy, người dân nên thường xuyên theo dõi các ứng dụng quan trắc chất lượng không khí để có giải pháp bảo vệ sức khỏe kịp thời.

Biện pháp bảo vệ sức khỏe


Trước tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay, người dân cần có những biện pháp bảo vệ sức khỏe. Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo, người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

Bên cạnh đó, người dân nên vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường; tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Người dân nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.

Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu, cần thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn như tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý, ô nhiễm không khí ở Hà Nội chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM2,5. Người ra đường nên sử dụng các loại khẩu trang có khả năng ngăn bụi mịn, thay vì khẩu trang thông thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng: Việc cần làm ngay để bảo vệ sức khoẻ