Hơn 250.000 người ở Châu Âu tử vong sớm vì ô nhiễm không khí

Tô Anh|27/11/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nồng độ bụi mịn PM2.5 ở Châu Âu vượt giới hạn tối đa là nguyên nhân dẫn đến 253.000 ca tử vong sớm tại châu lục này.

Trong báo cáo công bô mới đây, Cơ quan giám sát môi trường châu Âu cảnh báo ô nhiễm không khí là nguy cơ sức khỏe môi trường hàng đầu đối với con người.

o-nhiem-khong-khi.jpeg
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu của Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết, nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt giới hạn tối đa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là nguyên nhân dẫn đến 253.000 ca tử vong sớm. Ô nhiễm nitơ dioxide (NO2) liên quan đến 52.000 ca, trong khi phơi nhiễm ozone (O3) trong thời gian ngắn khiến 22.000 người chết.

Ủy viên Môi trường EU Virginijus Sinkevicius nhận định, những số liệu do EEA công bố cho thấy, ô nhiễm không khí vẫn là vấn đề sức khỏe môi trường hàng đầu tại khu vực này. Các bác sĩ cũng đánh giá, ô nhiễm không khí là một trong những tác nhân gây chết người nguy hiểm nhất thế giới.

Dữ liệu mới được công bố trong bối cảnh EU đang sửa đổi các quy định ràng buộc về chất lượng không khí để phù hợp hơn với các hướng dẫn nghiêm ngặt của Tổ chức Y tế thế giới. Tuy nhiên, việc đặt ra các mục tiêu nghiêm ngặt hơn về ô nhiễm không khí đang gặp khó ở cả Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu.

Tháng 9 vừa qua, bất chấp sự phản đối của các nhóm chính trị bảo thủ, Nghị viện châu Âu đã kêu gọi điều chỉnh các giới hạn ô nhiễm không khí phù hợp với tiêu chuẩn của WHO vào năm 2035 thay vì năm 2050 như đề xuất ban đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 250.000 người ở Châu Âu tử vong sớm vì ô nhiễm không khí