Ấn Độ ô nhiễm không khí nặng, nhiều trường học phải đóng cửa

Nhật Trịnh|07/11/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ấn Độ sẽ đóng cửa các trường tiểu học tại Thủ đô New Delhi đến ngày 10/11 do tình trạng ô nhiễm không khí ở mức độ cao.

Thủ đô New Delhi đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo bảng theo dõi của tập đoàn IQAir. Chỉ số chất lượng không khí của thành phố trong ngày 5/11 là 471, thuộc nhóm "độc hại". Thành phố đứng thứ hai trong danh sách này là Lahore của Pakistan (AQI 261) được xếp vào nhóm “rất có hại”.

o-nhiem-khong-khi.jpeg
Thủ đô New Delhi chìm trong một lớp sương mù độc hại. Ảnh: Reuters

Mức bụi mịn PM2.5 đã tăng vọt lên gấp 7 đến 8 lần giới hạn an toàn tại nhiều khu vực ở vùng thủ đô quốc gia. Thực trạng này làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp và mắt ở trẻ em và người già.

Theo cơ quan kiểm soát ô nhiễm liên bang, chất lượng không khí ở mức “nghiêm trọng” trong ngày thứ ba liên tiếp tại thành phố, buộc chính quyền phải gia hạn đóng cửa các trường tiểu học cho đến ngày 10/11.

Gopal Rai - Bộ trưởng Môi trường của Delhi cho biết: “Có khả năng ô nhiễm không khí sẽ gia tăng sau Diwali”. Ông Gopal Rai bày tỏ lo lắng tình trạng không khí sẽ ô nhiễm trầm trọng hơn khi đề cập đến lễ hội của người Hindu vào ngày 12/11. Lễ hội thường đốt pháo, khiến tình trạng ô nhiễm không khí trở nên tồi tệ hơn nữa.

Theo Ủy ban Kiểm soát ô nhiễm Ấn Độ, mức độ ô nhiễm ở New Delhi trong tháng 10 và đầu tháng 11/2023 “ở mức tồi tệ nhất kể từ năm 2020”, nó vượt 100 lần mức cho phép của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Bên cạnh đó, chính quyền thủ đô New Delhi đã triển khai các các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí khẩn cấp, bao gồm cấm xe tải gây ô nhiễm, xe bốn bánh thương mại và dừng tất cả các hoạt động xây dựng nếu AQI vượt quá 450.

Bộ trưởng Môi trường của Ấn Độ cho biết, thành phố New Delhi sẽ hạn chế sử dụng phương tiện giao thông trong 1 tuần (từ ngày 13 - 20/11) để hạn chế ô nhiễm khi chất lượng không khí vẫn ở mức "nghiêm trọng".

Bài liên quan
  • Chất lượng không khí tại Ấn Độ giảm mạnh
    Theo giới chức Ấn Độ, thủ đô New Delhi đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong mùa này và tình hình nhiều khả năng sẽ không cải thiện trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ ô nhiễm không khí nặng, nhiều trường học phải đóng cửa