Chất lượng không khí nhiều nơi tại Bắc Bộ ở mức rất có hại

Hoàng Linh|06/09/2023 13:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 6/9, theo ứng dụng PAM Air, chất lượng không khí nhiều điểm tại Bắc Bộ ở mức có hại và rất có hại cho sức khỏe, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Theo đó, điểm đo có chỉ số không khí ở mức rất có hại cho sức khỏe là: Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội, quận Cầu Giấy, Hà Nội, có chỉ số 205, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 159.8; trang trại Delco Farm, xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh có chỉ số 219, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 215.8; xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có chỉ số 262, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 208.7. Mức chỉ số chất lượng không khí từ 201-300 là mức cảnh báo tình trạng khẩn cấp, ảnh hưởng tới sức khỏe tất cả người dân.

Ngoài ra, khu vực Bắc Bộ có hàng chục điểm đo cho chỉ số chất lượng không khí ở mức 151-200, có hại cho sức khỏe. Tại mức chỉ số này, tất cả người dân có thể bắt đầu cảm nhận được các ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhóm người nhạy cảm với ô nhiễm không khí bị ảnh hưởng nặng hơn.

chat-luong-khong-khi.jpg
Chất lượng không khí nhiều nơi tại Bắc Bộ ở mức rất có hại. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia khí tượng, hiện tượng sương mù tại Bắc Bộ cùng với tình trạng ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng không khí xấu đi. Sương mù làm giảm tầm nhìn, có khả năng gây nguy hiểm đến giao thông, lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí.

Tại Trung Bộ và Nam Bộ, các khu vực cho chỉ số chất lượng không khí phần lớn ở mức tốt; riêng điểm đo tại Thư viện tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) có chất lượng không khí ở mức 500, mức nguy hiểm. Đây là mức chỉ số ô nhiễm rất cao, thậm chí vượt xa mức cao nhất (chỉ số trên 300), cho thấy mức ô nhiễm không khí đã đến tình trạng báo động, sức khỏe tất cả người dân trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để hạn chế tác hại của sương mù, khi người dân ra đường cần sử dụng khẩu trang y tế để ngăn ngừa khí độc trong sương, giữ ấm cơ thể để đảm bảo nguồn nhiệt, không phơi quần áo ngoài trời để qua đêm. Trước khi mặc, người dân cần là quần áo để tiêu diệt nấm mốc bám trên quần áo, bổ sung dinh dưỡng để nâng cao hệ miễn dịch, tránh ra đường quá sớm vào buổi sáng...

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ra văn bản đề nghị các địa phương tập trung nguồn lực, tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm bụi trong không khí; tổ chức kiểm tra, giám sát, yêu cầu nghiêm các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thực hiện các biện pháp kiểm soát, bảo đảm xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí nhiều nơi tại Bắc Bộ ở mức rất có hại