Thủ đô New Delhi, Ấn Độ chìm trong ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Hoàng Linh|05/11/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chất lượng không khí tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã giảm xuống mức tồi tệ nhất và học sinh được cho nghỉ đến hết tuần để tránh bị ảnh hưởng.

Theo hãng tin Reuters (Anh), giới chức cho biết sự kết hợp của nhiệt độ thấp, gió lặng và hoạt động đốt rơm rạ ở các bang nông nghiệp lân cận đã làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí trên toàn thành phố.

Tại thành phố 20 triệu cư dân này, nhiều người đã phàn nàn về tình trạng khó chịu ở mắt và ngứa họng khi không khí chuyển sang màu xám đậm - chỉ số AQI dao động quanh mức 480 tại một số trạm quan sát.

o-nhiem-khong-khi.jpg
Người dân tập thể dục trên bãi cỏ. Ảnh: Reuters

Chỉ số AQI từ 0 - 50 được coi là chất lượng không khí tốt, trong khi chỉ số AQI từ 400 - 500 sẽ ảnh hưởng đến người khỏe mạnh và là mối nguy hiểm đối với những người đang mắc bệnh.

Trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter), bác sĩ Aheed Khan cho biết: “Trong 24 giờ làm nhiệm vụ, tôi đã chứng kiến nhiều trẻ bị ho, khó thở và thở gấp”.

Các công viên trong thành phố như Lodhi Garden và India Gate, những nơi thường có đông dân cư đến tập thể dục, cũng trở nên vắng vẻ hơn do tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động.

Trong bối cảnh đó, người dân đã đổ xô đi mua máy lọc không khí. Một trung tâm điện máy cho biết họ đang thiếu máy lọc không khí mới và dự kiến sẽ bổ sung hàng mới vào đầu tuần sau.

Giới chức tuyên bố chất lượng không khí sẽ chưa thể cải thiện ngay lập tức. Ông Ashwani Kumar, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Delhi cho biết mức độ ô nhiễm này sẽ kéo dài từ 2 đến 3 tuần tới, trầm trọng hơn do hoạt động đốt rơm rạ, tốc độ gió chậm.

Chính quyền New Delhi đã thực hiện chương trình hành động với các biện pháp như tưới nước lên đường để giảm bụi, cho xây 2 tháp để làm sạch không khí. Mỗi tòa tháp có giá hơn 2 triệu USD nhưng các nhà khoa học cho rằng biện pháp này gần như không hiệu quả. Chính quyền cũng cấm một số loại xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel và sẽ xử phạt 20.000 rupee (5,9 triệu đồng) nếu phát hiện vi phạm, theo AP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô New Delhi, Ấn Độ chìm trong ô nhiễm không khí nghiêm trọng