Mâm cúng Tết Đoan Ngọ 2023 cần chuẩn bị những gì?

Minh Lâm|20/06/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo phong tục thờ cúng của người Việt thì cúng tết Đoan Ngọ là một trong những lễ tết lớn trong năm. Lễ tết này được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Ngày này, nhà nhà chuẩn bị mâm lễ tiến hành nghi thức giết sâu bọ, làm lễ tạ ơn tổ tiên, trời đất, vạn vật và ăn mừng mùa vụ thành công.

Ở nước ta, ngày Tết Đoan Ngọ thường rơi vào thời điểm nắng nóng kéo dài, sâu bọ phát triển nhiều. Cho nên, ngày lễ này được người Việt quen gọi với tên Tết nửa năm, Tết diệt sâu bọ, được diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch hằng năm. Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Trong ngày Tết Đoan Ngọ, người dân không dâng lễ mặn như gà hay chân giò, mâm cúng thường có trái cây, hoa tươi và một số phẩm vật đặc trưng trong tiết khí Hạ chí.

tet-doan-ngo.jpg
Ảnh minh họa.

Chuẩn bị Mâm cúng Tết Đoan Ngọ gồm những gì?

Theo truyền thống, mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ gồm các loại trái cây như vải, mận; rượu nếp, cơm rượu nếp, bánh gio (bánh ú tro, bánh tro)... Ngoài ra còn cần chuẩn bị hương, hoa, vàng mã tùy vào văn hóa, phong tục của từng miền.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ cơ bản bao gồm:

- Hương, hoa, vàng mã

- Rượu nếp

- Các loại hoa quả (mận, vải...)

- Bánh tro, bánh ú, cơm rượu nếp

- Xôi, chè

Vải hay mận là loại quả gần như bắt buộc phải có trong mâm cúng.

Ở miền Bắc, mâm cúng còn có thêm cơm rượu nếp cái hoa vàng hoặc cơm rượu nếp cẩm. Ngoài ra còn có rượu nếp, bánh tro giúp giải nhiệt cơ thể.

Bánh tro làm từ gạo nếp đã được ngâm trong nước tro, gói trong lá chuối. Đây là loại bánh dễ ăn, dễ tiêu, ngon hơn khi ăn cùng với đường hoặc mật.

Ở miền Trung, người dân còn cúng thêm cơm rượu, thịt vịt, chè kê.

Ở miền Nam, ngoài cơm rượu giống miền Bắc, mâm cúng còn có bánh ú, chè trôi nước ăn cùng nước đường. Người dân miền Nam thường mua vải thiều loại to, đẹp để cúng trong Tết Đoan Ngọ.

Thời gian cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất là từ 11 giờ đến 13 giờ trưa.

Tết Đoan Ngọ cũng là dịp để đoàn tụ gia đình và mang ý nghĩa to lớn trong văn hóa cổ truyền người Việt. Một mâm lễ nhỏ cũng tượng trưng cho lòng thành đối với gia tiên, cầu chúc những điều tốt đẹp cho gia đình và mùa màng bội thu, no ấm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâm cúng Tết Đoan Ngọ 2023 cần chuẩn bị những gì?