Màng lưới trưng thu nước sạch từ sương mù

Hoàng Nam|07/07/2017 22:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tạo ra nước từ không khí loãng nghe có vẻ không khả thi, nhưng các chuyên gia tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) đã làm được điều đó. Phát minh của họ là một màng lưới đặc biệt có khả năng trưng thu nước từ sương mù ban mai, nhằm cung cấp nước uống cho vùng sâu, vùng xa.

Màng lưới trưng thu nước sạch từ sương mù

Nhóm nghiên cứu cho biết hệ thống đã được thử nghiệm ở Chile và nó có thể sẽ tác động đáng kể đến đời sống của những cộng đồng ở nơi hẻo lánh, nhất là vùng núi.

Để trưng thu nước, các chuyên gia đã đặt màng lưới đặc biệt này trên các đỉnh đồi trong khu vực có sương mù nhiều và liên tục. Hơi ẩm trong sương ngưng tụ thành nước trên lưới và chảy xuống các bình chứa nước. Người dân địa phương có thể dùng nước này để uống hoặc cung cấp cho hệ thống tưới tiêu.

Công nghệ trưng thu nước từ sương mù vẫn còn khá mới nhưng nhóm nghiên cứu cho biết bằng cách thay đổi khoảng cách giữa các mắt lưới cũng như kích cỡ và khả năng hút ẩm của sợi lưới, lượng nước thu được mỗi ngày sẽ gia tăng đáng kể.

Kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy biện pháp nói trên đã giúp màng lưới gia tăng năng suất trưng thu nước lên 500%. Nước từ sương được khử muối tự nhiên bằng ánh nắng và chúng tôi đang cố gắng phát triển màng lưới có thể thu nước trực tiếp từ không khí – Chuyên gia Gareth McKinley, người dẫn đầu dự án, nói thêm.

Hoàng Nam


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Màng lưới trưng thu nước sạch từ sương mù