Mê Linh(Tp. Hà Nội): Nhà máy gạch Hoàng Kim “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu.

Anh Thư – Mộc Miên|24/05/2018 08:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thường xuyên xả khí thải, nước thải, bụi ra môi trường, chiếm dụng đất nông nghiệp, lấn chiếm hành lang đê để đổ đất và tập kết than… trái phép vi phạm Luật đê điều, Luật đất đai  là những gì mà hơn 180 hộ dân xóm 1, thôn 1, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Tp. Hà Nội phải hứng chịu suốt gần 10 năm qua, tỉ lệ người dân nơi đây chết vì ung thư ngày một cao, theo người dân nguyên nhân sâu xa gây nên tình trạng người dân chết vì ung thư ngày một gia tăng, đó chính là Công ty cổ phần gốm xây dựng thương mại và vận tải Hoàng Kim (công ty Hoàng Kim) là “thủ phạm” chính trong việc gây ra các căn bệnh quái ác này.  

Nhà máy gạch Hoàng Kim bị người dân tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Nhận được đơn đề nghị của người dân thôn 1, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, phóng viên Moitruong.net.vn đã về thực tế ghi nhận những nỗi bức xúc tột độ của người dân nơi đây về công ty Hoàng Kim tra tấn người dân suốt nhiều năm qua.

Theo bà Nguyễn Thị Lâm, người dân xóm 1, thôn 1 cho biết: “ từ khi nhà máy gạch Hoàng Kim này đi vào hoạt động từ 2008 đến nay người dân chúng tôi thường xuyên phải hít phải khói than của nhà máy gạch này, do hít phải khói than dân chúng tôi đang chết rất nhiều về ung thư, toàn người chết trẻ, từ cổng xóm xuống đây có khoảng 15 người chết vì ung thư phổi và vòm họng rồi, vì không chịu nổi khói bụi của nhà máy gạch người dân đã nhiều lần kiến nghị lên Thành phố, huyện, xã và công ty nhưng có giải quyết được gì đâu. Ngoài ra, công ty Hoàng Kim đã lấn chiếm, đổ đất tràn sang khu ruộng của dân và đổ tràn lên con đường hạnh phúc, không cho dân đi vào phía trong sản xuất. mong muốn của bà con nếu di dời nhà máy gạch này đi khỏi nơi này thì người dân chúng tôi rất biết ơn cấp trên, chứ họ hoạt động ở đây ngày nào là chúng tôi bị chết mòn vì ngày ấy”.

Người dân quá bức xúc vì nhà máy gạch gây ô nhiễm.

Qua gặp anh Lưu Văn Sơn, xóm trại đồng, thôn 1 cách nhà máy gạch 100m là gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn khi người vợ của anh vừa qua đời vì căn bệnh ung thư phổi để lại 3 người con ngây dại khiến anh vô cùng bức xúc: “ Nhà máy gạch này hoạt động suốt ngày đêm, mỗi khi xe chạy chở đất đập ben, vỗ gầu gây tiếng ồn không thể nào ngủ được, cứ 1 – 2 giờ đêm là công ty xả khói đen xì, vợ tôi vừa qua đời do bị ung thư phổi, ngoài ra cả bố mẹ tôi cũng đang bị ung thư phổi, từ khi nhà máy về đã lấp hết mương thoát nước của người dân khiến nước thải không thoát được gây ngập úng, bốc mùi hôi thối nồng nặc, do ảnh hưởng của khói than nên cây trồng không thể sinh trưởng và phát triển bình thường, giảm năng suất, mong cấp trên quan tâm giúp bà con, chứ đời chúng tôi đã phải hứng chịu khói bụi từ nhà máy gạch này rồi đừng để thế hệ các cháu sau này lại tiếp tục phải hứng chịu khói bụi của nhà máy gạch này nữa”.

Mỗi khi xe vận chuyển nguyên liệu than, đất, gạch ra vào nhà máy gây bụi mịt mù thổi thẳng vào nhà dân.

Dẫn phóng viên đi thực tế, những diện tích đồng ruộng giáp nhà máy gạch đến nay không thể cấy cày mà phải bỏ hoang do nước thải tràn gập, trồng rau không sử dụng được, khoảng cách từ nhà máy đến nhà dân có 100m, do hít phải khói bụi than của nhà máy gạch khiến chúng tôi thấy tức ngực, hoa mắt, chóng mặt, chỉ tay về phía nhà máy, bà con nơi đây vô cùng phẫn nộ vì trước đây nhà máy chưa về hoạt động môi trường, ao sen rất đẹp và không khí trong lành nhưng kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay cảnh quan nơi đây đã bị phá vỡ hoàn toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Phùng Quang Thọ – Chủ tịch UBND xã Thạch Đà trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn

Đem những ý kiến bức xúc của bà con xóm 1, thôn 1 về công ty gạch Hoàng Kim hoạt động gây ô nhiễm môi trường  tới UBND xã Thạch Đà, Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Phùng Quang Thọ – Chủ tịch UBND xã Thạch Đà cho biết: Trước kia khi chưa có công ty Hoàng Kim hoạt động, khu vực đó là 1 ao sen, khung cảnh rất trong lành, yên bình. Tuy nhiên từ khi công ty Hoàng Kim hoạt động đến nay khu vực đó dường như đã trở thành cánh đồng “chết”. Chúng tôi rất chia sẻ với nỗi bức xúc của người dân về ảnh hưởng của khói lò gạch tới cuộc sống của mọi người. Không có 1 nhà máy sản xuất gạch nào gần dân mà khẳng định mình không ô nhiễm môi trường cả, dù gì cũng có ảnh hưởng ít nhiều, tại các cuộc họp Hội đồng nhân dân xã thường xuyên đưa vấn đề công ty gạch Hoàng Kim ra bàn luận để trả lời nhân dân. Qua đây tôi mong cơ quan báo chí chung tiếng nói với chính quyền địa phương và người dân để các cơ quan chức năng kiểm tra minh bạch, yêu cầu công ty hoạt động phải đảm bảo môi trường không ảnh hưởng đến người dân xung quanh”.

Theo anh Nguyễn Tiến Công – Cán bộ địa chính, môi trường cho biết: Con mương tiêu thoát nước sinh hoạt, sản xuất cho bà con cạnh con đường hạnh phúc rất nhỏ nên thường xuyên xảy ra tình trạng úng ngập, mùa mưa có khi nước dâng lên cao cả mét vào hết cả nhà dân. Công ty cũng đã hứa sẽ ủng hộ địa phương làm 1 con mương mới để khắc phục tình trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Văn Thanh – Trưởng công an xã Thạch Đà tỏ ra quan ngại, lo lắng: Hiện tại công ty mới chỉ hoạt động trong giai đoạn 1 thôi chứ nếu mở rộng nhà máy sang giai đoạn 2 thì còn sát nhà dân nữa. Lúc này không biết cuộc sống người dân nơi đây sẽ ra sao. Cũng có nhiều đoàn kiểm tra của huyện, thành phố kiểm tra công ty nhưng rồi đâu lại vào đó.

Kính, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, các Sở, ngành chức năng và huyện Mê Linh cần sớm kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường của đơn vị này, nhằm trả lại môi trường sống bình yên cho bà con.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo!

Anh Thư – Mộc Miên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh(Tp. Hà Nội): Nhà máy gạch Hoàng Kim “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu.