Miền Bắc chuyển mưa lạnh trong bao lâu?

Hoàng Anh|06/04/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện nay không khí lạnh đã tiến sát biên giới phía Bắc nước ta, từ chiều và đêm nay khu vực vùng núi trời rét, các khu vực khác trời lạnh kèm mưa.

Theo Trung tâm, sáng nay bộ phận không khí lạnh đã tiến sát biên giới phía Bắc nước ta. Trưa ngày 6/4, không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng yếu đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Phía Đông Bắc Bộ từ đêm 6/4 trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Từ ngày 7/4, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ.

mua-lanh.jpg
Hiện nay không khí lạnh đã tiến sát biên giới phía Bắc nước ta

Trên biển, từ trưa ngày 6/4, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động. Từ đêm 7/4, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-3,0m, biển động.

Từ trưa ngày 06/4, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ chiều tối và đêm 06/4, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 4 năm 2023.

Về xu thế nhiệt độ, nhiệt độ trung bình tháng 4 năm 2023 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về xu thế lượng mưa, tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10 - 20%, riêng khu vực Tây Bắc Bộ thấp hơn từ 15 - 30%. Ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (cao hơn khoảng 5%).

Diễn biến nắng nóng trong tháng này được người dân vô cùng quan tâm. Theo cơ quan khí tượng, từ ngày 3 - 5.4, có khả năng xuất hiện nắng nóng trên diện rộng cho khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Khu vực Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ, riêng Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng xảy ra diện rộng.

Từ đêm 5 - 6/4, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, do vậy nắng nóng sẽ chấm dứt. Sau đó nắng nóng có xu hướng gia tăng vào nửa cuối tháng 4 năm 2023. Trong khi đó, ở khu vực miền Đông Nam Bộ trong tháng 4 năm 2023 vẫn có khả năng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng.

Về hoạt động của gió mùa đông bắc, khoảng ngày 6 - 7/4, khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh. Sau đó không khí lạnh suy giảm dần về tần suất và cường độ.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo trong tháng 4 năm 2023, không khí lạnh tuy hoạt động suy yếu dần nhưng vẫn có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến hoạt động trên các vùng biển; ngoài ra hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống trên phạm vi toàn quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc chuyển mưa lạnh trong bao lâu?