Miền Tây dự báo đón mùa lũ đẹp

Minh Hiển|11/06/2022 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau nhiều năm “đói” lũ, các số liệu đo đạc mực nước thời điểm này tại điểm đầu nguồn biển Hồ (Campuchia) cao hơn 1,68 mét so với cùng thời điểm năm 2021. Đây chính là yếu tố khiến các chuyên gia cho rằng, có nhiều dấu hiệu tốt cho sự bắt đầu của mùa mưa lũ năm nay.

Ủy hội sông Mê Kông (MRC) cho biết, mực nước sông Mê Kông tại Pakse (Lào) vào ngày 5.6 là 4,74 mét, tăng so với mức nước trung bình 2,1 mét và so với cùng kỳ năm 2021 là 2,08 mét, năm 2020 mới 1,8 mét.

Theo thông tin từ MRC, sông Mekong đoạn chảy qua tỉnh Champasak, phía nam Lào hiện giờ nước sông đang chảy nhanh và chuyển sang màu nâu. Do đó MRC nhận định: “Mùa lũ của chúng tôi đã bắt đầu vào tuần này”.

Dự án giám sát hoạt động của các đập thủy điện trên sông Mê Kông (MDM), cho biết, Tháng 6 đánh dấu mùa mưa chính thức bắt đầu trên lưu vực sông Mê Kông. Một điểm đáng chú ý nhất trong tuần đầu tháng 6 trên toàn lưu vực này là mực nước tại điểm đầu nguồn Biển Hồ (Campuchia) cao hơn 1,68 mét so với cùng thời điểm năm 2021. Đây là một dấu hiệu tốt cho sự bắt đầu của mùa mưa lũ năm nay. Mực nước cao hơn chủ yếu là do các cơn mưa trái mùa vào tháng 4 và tháng 5. Việc xả đập ở thượng nguồn làm dâng cao mực nước sông có thể gây ra một tác động nhỏ ở điểm đầu nguồn Biển Hồ.

MDM dự báo, “Nếu mưa vẫn tiếp tục và giảm thiểu tích nước ở đập thủy điện thượng nguồn, sông Mê Kông có thể có được nhịp lũ bình thường hoặc thậm chí trên mức trung bình trong năm nay – lần đầu tiên kể từ năm 2018”.

Theo các số liệu đo đạc mực nước trên sông Mê Kông hiện tại cho thấy những tín hiệu lạc quan về mùa lũ ở miền Tây năm 2022.

MDM cũng ghi nhận, trong tuần qua các đập ở hạ lưu sông Mê Kông đang bắt đầu tích nước đầy các hồ chứa, trong khi các đập của Trung Quốc tiếp tục xả nước. Điều này một phần trung hòa cách các đập tác động đến dòng chảy chung của sông Mê Kông do lượng nước tích trữ ở thượng nguồn chỉ cao hơn một chút so với lượng nước trữ ở hạ lưu. Các đập lớn của Trung Quốc vẫn có thể xả tới 8 tỉ mét khối nước trong tháng tới trước khi tích nước trở lại.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tuần đầu tháng 6, Nam bộ ghi nhận lượng mưa phổ biến từ 30 – 60 mm, có nơi như Biên Hòa (Đồng Nai) lên đến 163 mm, Trà Nóc (Cần Thơ) lên đến 119 mm… Tổng lượng dòng chảy về đầu nguồn sông Cửu Long có xu thế tăng dần và ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Từ nay đến giữa tháng 6, mưa tiếp tục cao và tổng lượng dòng chảy về đầu nguồn sông Cửu Long tăng dần và cao hơn trung bình nhiều năm 50 – 60%.

Theo các chuyên gia, năm nay mưa trái mùa nhiều và mùa mưa đến sớm cộng với việc thủy điện xả nước làm cho mực nước sông Mê Kông năm nay luôn duy trì mức cao và các tín hiệu lũ đến sớm. Đây là những tín hiệu tích cực không chỉ riêng với người dân ĐBSCL mà của người dân trên toàn lưu vực sông Mê Kông.

Minh Hiển

Bài liên quan
  • 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển nông nghiệp
    Moitruong.net.vn – Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, trên cơ sở các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, định hướng lớn trong Chiến lược phát triển ngành Nông nghiệp và tình hình thực tiễn, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Tây dự báo đón mùa lũ đẹp