Môi trường liệu có bị ảnh hưởng vì gói thực phẩm bằng lá chuối?

Minh Anh (T/h)|27/10/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Gói thực phẩm bằng lá chuối thay thế túi nilon đang được các siêu thị hưởng ứng. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng như thế sẽ hủy hoại môi trường.

Gần đây, tại các hệ thống siêu thị Co.opMart, BigC… đều sử dụng lá chuối bọc rau củ quả thay vì túi ni lông sử dụng một lần. Một số nhà sản xuất lắp ráp dùng túi giấy bỏ các thiết bị điện tử, gia dụng…

Mới đây, 2.200 điểm bán lẻ VinMart & VinMart+ sẽ giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện môi trường, sử dụng túi tự hủy sinh học trong toàn bộ siêu thị, sử dụng ống hút giấy, cốc giấy trong các quầy ăn uống – giải khát. Đặc biệt, các loại khay xốp đang sử dụng cho sản phẩm tươi sống sẽ được thay thế dần bằng khay bã mía với màng bọc thực phẩm tự huỷ sinh học.

Ảnh minh họa

Chia sẻ về việc không sử dụng túi nilon đựng thực phẩm thời gian qua tại hệ thống siêu thị Coop mart Hà Đông, Giám đốc phụ trách Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng, hiện Co.op Mart đang trong quá trình thử nghiệm trên một số mặt hàng rau lá nên chưa đánh giá chi phí sử dụng lá chuối thay bao bì nhựa.

Theo đó, nguồn lá chuối để gói bọc rau củ tại hệ thống siêu thị Big C tại Hà Nội được đặt mua của những người nông dân trồng chuối ở các quận ngoại thành Hà Nội và những vùng lân cận. Trong quá trình sử dụng để đóng gói sản phẩm sẽ không sợ thiếu bởi loại cây này được nông dân trồng quanh năm.

Nhiều khách hàng tỏ ra vô cùng thích thú và ủng hộ phương pháp bọc thực phẩm mới theo hướng thân thiện, bảo vệ môi trường. Rất nhiều người tìm đến gian hàng để mua những loại rau củ được bọc bằng lá chuối.

Ở góc nhìn ngược lại, một chuyên gia về môi trường đưa ra ý kiến: Nhiều siêu thị dùng màng bọc nilon vào rau quả vì màng bọc nilon sẽ giữ rau quả tươi lâu và lâu hỏng hơn. Các nghiên cứu gần đây của Đan Mạch cho thấy, túi nilon là giải pháp thân thiện với môi trường hơn rất nhiều túi vải, túi giấy, chưa kể tác dụng về mặt vệ sinh thực phẩm.

Vì vậy, nếu có thể thu gom và xử lý phù hợp thì việc dùng túi nilon (nhất là túi nilon được thiết kế để sử dụng lại ít nhất 25 lần) là tốt nhất. Việc sử dụng lá chuối bọc rau quả là những giải pháp dân túy, rất nguy hiểm cho môi trường vì không thể trồng được chuối nhiều như thế để cung cấp cho thị trường.

Người ta tính rằng, một cái túi vải bông hữu cơ nếu sử dụng lại 25.000 lần thì sẽ có tác động môi trường bằng với việc dùng túi nilon.

GS Phạm Ngọc Đăng, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho rằng, nói sử dụng lá chuối phá hoại môi trường là không đúng, bởi hiện nay các vùng trồng chuối rất rộng, ở khắp cả nước. Trong khi lá chuối thường bỏ đi, không tận dụng được hết. Cây chuối lại phát triển rất nhanh và vật liệu này có thể tái sinh, khác với túi nilon.

Lá sen cũng là nguyên liệu dồi dào. Khi thị trường có nhu cầu, người dân sẽ trồng nhiều hơn để bán, khi đó chắc chắn không thiếu nguồn cung. Nói việc dùng lá chuối hủy hoại môi trường là không có cơ sở. Đó là chưa kể lá chuối, lá sen có mùi thơm, khi sử dụng làm màng bọc cho thực phẩm sẽ làm tăng giá trị cho sản phẩm và bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội khẳng định: Hiện nay, diện tích trồng chuối chuyên lấy lá của Hà Nội chưa nhiều, chủ yếu là chuối trồng lấy quả. Một số vùng trồng chuối lấy lá thì mới “manh nha” với quy mô nhỏ, lẻ…

Do nhu cầu phát sinh của các siêu thị và chuỗi cửa hàng an toàn thực phẩm nên nông dân tận thu lá để bán cho những đơn vị trên. Các siêu thị, chuỗi cửa hàng an toàn đang sử dụng các loại lá gói hàng sẽ được cung cấp các loại giấy chứng nhận rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với số lá nhập về phục vụ đóng gói sản phẩm.

Hà Nội hiện có hơn 3.200ha trồng cây chuối, trong đó các huyện có diện tích trồng chuối lớn gồm: Thường Tín, Gia Lâm, Mê Linh… Nguồn cung lá dong tập trung tại một số huyện như Thanh Oai, Ba Vì, Phúc Thọ… Đây là các vùng chuyên canh trồng cây dong, cung ứng lá cho các làng nghề gói bánh với diện tích hàng trăm héc ta.

Về vệ sinh an toàn thực phẩm thì cơ bản các loại lá này bảo đảm, bởi trồng cây chuối, cây dong không cần sử dụng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi trường liệu có bị ảnh hưởng vì gói thực phẩm bằng lá chuối?