Mưa dông kết hợp triều cường khiến TP.HCM và Nam Bộ ngập diện rộng

Minh Lâm|02/10/2023 11:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khu vực TP.HCM và các tỉnh thành lân cận đã có mưa rào, mưa to và dông kết hợp đón đợt triều cường gây ngập sâu nhiều nơi, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Ngày 2/10, các tỉnh Nam Bộ và TP.HCM bắt đầu đợt mưa diện rộng, trên Biển Đông thời tiết chuyển biến xấu, mưa gió mạnh.

Trước đó và sáng 1/10, mực nước hạ lưu sông Sài Gòn dâng cao theo kỳ triều cường Rằm tháng 8 Âm lịch làm ngập nhiều tuyến đường thuộc vùng trũng thấp, ven sông, rạch ở thành phố Hồ Chí Minh.

trieu-cuong(1).jpg
Đợt triều cường tại TP.HCM còn kéo dài đến hết ngày 3/10

Cảnh báo trong những ngày tới, mực nước tại hầu hết các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai có khả năng xuống nhanh. Mực nước cao trên báo động 2 sẽ duy trì đến hết ngày 3/10.

Đây là đợt kỳ triều cường cao, người dân cần đề phòng ngập úng những vùng trũng thấp, ven sông.

trieu-cuong-tp-hcm.jpg
Mực nước ngập dâng cao khiến cho người dân lại gặp nhiều khó khăn

Tại TP Cần Thơ, ngày 2/10 triều cường tiếp tục vượt báo động 3 khiến nhiều tuyến đường trong nội ô của thành phố ngập sâu.

Triều cường dâng cao đúng vào thời điểm người dân đưa con đi học và đến công sở làm việc nên một số tuyến đường đã xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ cho biết, mực nước cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu sáng nay ngày 2/10 đo lúc 6h30 là 2,13m đã vượt báo động 3.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng nay (2/10), ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây nguyên và Nam bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 1/10 đến 8 giờ ngày 2/10 có nơi trên 60mm như: An Hưng (Bình Định) 61,7mm, TP.Phan Thiết (Bình Thuận) 98,8mm, Kiên Bình (Long An) 75,6mm, Mỹ Phước (Tiền Giang) 67,6mm, Viên An (Sóc Trăng) 66,8mm, An Ninh (Kiên Giang) 71,2mm...

Lượng mưa đạt mức 50mm được xác định là mưa lớn, với tiêu chí này Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, bổ sung thêm một số nơi có mưa lớn như: Túc Trương (Đồng Nai) 57,8mm, Nhà Bè (TP.HCM) 54,6mm, Thới Bình (Cà Mau) 54,2mm, Núi Bà (Tây Ninh) 53,4mm.

Các chuyên gia dự báo, mưa to tiếp tục xuất hiện trên khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, khắp các tỉnh Nam bộ và Tây nguyên kéo dài ít nhất đến hết ngày 3/10 với lượng đo dự báo phổ biến từ 40 - 100mm.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Bài liên quan
  • Quảng Nam không để bị động trước mọi tình huống thiên tai
    Nhằm chủ động phòng chống thiên tai theo các cấp độ rủi ro, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, mùa mưa bão năm nay, tỉnh Quảng Nam xác định ứng phó nhanh, có sự chỉ đạo, triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt, phối hợp chặt chẽ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa dông kết hợp triều cường khiến TP.HCM và Nam Bộ ngập diện rộng