Mưa lớn gây sạt lở đèo La Ngà ở Đà nẵng, đất đá tràn lấp đường

Vũ Thành|13/11/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lớn khiến taluy dương đèo La Ngà (Đà Nẵng) bị sạt lở, đất đá và cây cối tràn lấp mặt đường. Lực lượng chức năng đang khẩn trương dọn dẹp đất đá và ngăn người dân đi qua để đảm bảo an toàn.

Trưa ngày 13/11, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông Đà Nẵng (Ban QLDA) xác nhận, trong sáng nay, tuyến ĐT 601 đoạn qua đèo La Ngà (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) bị sạt lở taluy dương khiến giao thông qua tuyến bị tê liệt.

Sau khi nhận tin báo xảy ra sạt lở, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã bố trí người, dựng biển cảnh báo, triển khai thiết bị phương tiện san, gạt đất đá bảo đảm lưu thông.

Khối lượng sạt lở không lớn, tuy nhiên đất đá và cây cối đổ xuống chắn ngang mặt đường. Theo ông Huy, mưa lớn kéo dài khiến taluy dương tuyến ĐT 601 sạt lở, khối lượng chưa thể thống kê.

"Ban QLDA đã huy động xe cơ giới đến hiện trường để xử lý, giải quyết tạm thời để các phương tiện di chuyển qua điểm sạt lở", ông Huy thông tin.

deo-la-nga-sat-lo.jpg

Lực lượng chức năng dọn dẹp, xử lý điểm sạt lở

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, cho hay sau khi xảy ra sạt lở tại tuyến ĐT 601, chính quyền xã đã báo cáo sự việc lên UBND H.Hòa Vang. Đồng thời, cắt cử người cảnh giới không cho người và phương tiện qua lại vùng sạt lở.

Cũng theo ông Nam, vị trí sạt lở là khu vực vách đá dựng đứng, diễn biến phức tạp, rất nguy hiểm. Đây cũng là địa điểm từng xảy ra sạt lở vào mùa mưa năm 2022.

"Về lâu dài, đề xuất mở tuyến đường mới qua đèo La Ngà, tuyến cũ chỉ nên để tuần tra đập dâng Nam Mỹ", ông Nam cho hay.

Sáng cùng ngày, ông Phan Duy Anh, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, đi kiểm tra thực tế. Ông Phan Duy Anh cho biết, qua khảo sát ban đầu, điểm sạt lở dài khoảng 10m, vùi lấp đoạn đường thảm nhựa qua tuyến ĐT601.

"Hiện lực lượng chức năng tổ chức xử lý đất đá tại điểm sạt lở để người dân đi lại. Dự kiến ngày mai, địa phương sẽ có cuộc họp với các sở, ngành liên quan để có phương án khắc phục", ông Phan Duy Anh thông tin.

Trước đó, đợt mưa lớn kéo dài giữa tháng 10 khiến taluy âm đèo La Ngà bị sạt lở, làm xiêu vẹo hộ lan mềm, uy hiếp an toàn công trình. Vị trí này là đường cũ, chỉ được thảm nhựa lại mặt đường. UBND TP.Đà Nẵng đã có dự án kiên cố hóa vị trí này và đang làm thủ tục đầu tư.

Theo tin của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, từ ngày 13-17/11 tại thành phố Đà Nẵng khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa tại các quận, huyện của thành phố phố biến 250-450mm, có nơi trên 600mm. Đợt mưa lớn này có khả năng gây ngập diện rộng khu vực thấp trũng và nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn thành phố.

Từ ngày 13 đến 18/11, trên các sông thuộc thành phố Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Để chủ động ứng phó thiên tai, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ra công điện khẩn đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ tập trung triển khai, thực hiện phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND các quận, huyện được yêu cầu thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, ngập lụt và ngập úng đô thị để ứng phó với mọi tình huống.

Các đơn vị lực lượng vũ trang cùng luôn sẵn sàng lực lượng để hỗ trợ người dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do thiên tai có thể gây ra.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố hỗ trợ điều động lực lượng, phương tiện đến các vị trí trọng điểm, xung yếu để hỗ trợ sơ tán và cứu hộ, cứu nạn tại các điểm: khu vực đường Hoàng Văn Thái, Mẹ Suốt (quận Liên Chiểu); khu vực Khe Cạn, đường Thái Thị Bôi (quận Thanh Khê); khu vực đường Nguyễn Nhàn (quận cẩm Lệ), khu vực cuối đường Trưng Nữ Vương (hồ Ba Sen Vàng, quận Hải Châu) và các điểm xung yếu, nguy cơ ngập khác trên địa bàn thành phố.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố được yêu cầu điều lực lượng ứng trực tại các khu vực ven biển.

Trong ngày 13/11, học sinh toàn thành phố Đà Nẵng cũng đã được sở GD&ĐT thành phố thông báo nghỉ học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn gây sạt lở đèo La Ngà ở Đà nẵng, đất đá tràn lấp đường