Mưa lớn kèm lốc gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Lâm Minh|01/08/2022 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa to và dông xảy ra những ngày qua tại vùng núi Bắc Bộ đã khiến nhiều nhà bị tốc mái, thiệt hại hoa màu và tài sản của người dân.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực vùng núi Bắc Bộ kết hợp vùng hội tụ gió yếu lên đến 5.000 m nên các khu vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa, mưa rào và dông lốc. Mưa lốc đã làm gần 120 ngôi nhà bị tốc mái, nhiều diện tích nông nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng.

Tính đến 16 giờ ngày 30/7, mưa to và dông xảy ra trên các địa phương trên thời gian qua đã làm 118 nhà bị tốc mái, trong đó nhà bị tốc trên 70% diện tích mái (Văn Chấn 98 nhà, Trấn Yên 17 nhà, Văn Yên 3 nhà).

Mưa lớn đã làm ảnh hưởng đến 8,74 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp cùng một số gia cầm. Một số công trình của trường học, thủy lợi, cột điện cũng bị sạt lở, gãy đổ tại các huyện Văn Yên, Văn Chấn. Ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

nha-toc-mai.jpg
Mưa lốc làm tốc mái nhiều ngôi nhà tại huyện Văn Chấn, Trấn Yên và Văn Yên (Yên Bái)

Ngay sau khi nhận được thông thiệt hại, Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện Văn Yên, Trấn Yên và Văn Chấn cùng với chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra đánh giá mức độ ảnh hưởng; đồng thời huy động lực lượng tại chỗ, giúp đỡ các hộ gia đình khắc phục hậu quả.

Đồng thời chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT-TKCN các xã tiếp tục rà soát thống kê thiệt hại, theo dõi diễn biến thời tiết, giữ liên lạc 24/24 giờ, kịp thời báo cáo khi có thiệt hại xảy ra.

Tại Sơn La, trận mưa lớn tối 30/7 đã gây ra lũ quét, cuốn trôi 9 con bò của ông Mùi Văn Sơn ở bản Suối Lúa, xã Nam Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Nhận được tin báo, chính quyền xã Nam Phong, huyện Phù Yên đã đến động viên gia đình ông Sơn. Đồng thời, thống kê thiệt hại báo cáo lên cấp trên có phương án hỗ trợ kịp thời, giúp gia đình ông yên tâm sản xuất và phát triển kinh tế.

Cùng với đó, tại xã Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La xảy ra trận mưa to kèm gió lốc. Thống kê ban đầu, trận mưa to kèm gió lốc đã làm gần 30 hộ dân bị thổi bay gần 500 tấm lợp và viên ngói; khoảng 25 héc ta trồng ngô bị thiệt hại.

Ngay khi trận mưa lốc xảy ra, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại theo phương châm “4 tại chỗ”; giúp bà con sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Dự báo trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục có mưa rào và dông; mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra ở các huyện Quỳnh Nhai, Mường La, Thuận Châu, Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ và thành phố Sơn La; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mỗi người cần chú ý, sẵn sàng các phương án ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết để hạn chế các thiệt hại.

Bài liên quan
  • Năm 2050, biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại 3,5% GDP của Việt Nam
    Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, Việt Nam thường xuyên đối mặt với bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, hạn hán và các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và cường độ, ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn kèm lốc gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc