Mùa nắng nóng: Cần cẩn trọng khi ăn hải sản

Linh Lan|22/06/2018 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Mùa nóng là thời điểm các bệnh viện thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, mùa hè là mùa của du lịch biển nên các gia đình cần chú ý khi sử dụng hải sản để tránh ngộ độc, nhiễm độc do hải sản gây ra.

Ảnh minh họa

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngộ độc thực phẩm xuất phát từ 2 nhóm nguy cơ. Một nhóm là do vi khuẩn có trong thực phẩm ôi thiu, nhóm còn lại là do độc tố có trong thực phẩm.

Ở nhóm thứ nhất thường dễ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Thời gian đầu hè, nhiệt độ và độ ẩm trong không khí cao là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển, khiến thức ăn ôi thiu khi không được bảo quản đúng cách, đặc biệt là thực phẩm làm từ động vật hay hải sản do giàu đạm. Biểu hiện chính khi bị ngộ độc nhóm này là đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, mất nước, tụt huyết áp…

Nhóm thứ hai là do độc tố có trong các loại thực phẩm. Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, nhiều loại hải sản có độc như một số loại ốc, sam so, bạch tuộc vòng xanh hay cá nóc. Người dân thường có sở thích ăn các loại thực phẩm độc, lạ.

Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra khuyến cáo các biện pháp để phòng tránh ngộ độc thực phẩm như: Chọn mua, sử dụng các thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ địa chỉ rõ ràng. Không dùng các thực phẩm có chất độc như cá nóc, cóc…

Ngoài ra, người dân khi chế biến đồ ăn cần giữ mọi thứ sạch, bao gồm rửa tay trước khi tiếp xúc với thực phẩm và thường xuyên phải rửa tay trong quá trình chế biến thực phẩm; rửa và vệ sinh tất cả các dụng cụ, các bề mặt được sử dụng để chế biến thực phẩm… Để riêng thực phẩm chín với thực phẩm sống, đun nấu kỹ và bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn. Dùng nguồn nước sạch, lựa chọn các thực phẩm tươi sống an toàn.

Linh Lan


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa nắng nóng: Cần cẩn trọng khi ăn hải sản