Mực nước biển dâng cao do băng tan chảy nhanh ở Tây Nam Cực

Tô Anh|06/11/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một nghiên cứu mới đây cho biết hiện tượng băng tan chảy ở Tây Nam Cực được dự báo là điều không thể tránh khỏi do sự gia tăng của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change, ngay cả khi thế giới đạt được các mục tiêu đầy tham vọng nhằm hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu, khu vực Tây Nam Cực sẽ phải trải qua tình trạng đại dương nóng lên đáng kể và thềm băng tan chảy.

Thềm băng là những lưỡi băng nhô ra biển ở cuối sông băng. Chúng hoạt động như những trụ đỡ, giúp giữ băng trên đất liền, làm chậm dòng chảy của băng ra biển và cung cấp một biện pháp phòng thủ quan trọng chống lại mực nước biển dâng. Khi các thềm băng tan chảy, chúng bị mỏng đi và mất khả năng chống đỡ.

bang-tan.jpg
Các thềm băng ở Tây Nam Cực sẽ tan nhanh hơn bất chấp những nỗ lực về khí hậu. Ảnh: Pixabay/AlKalenski

Mặc dù ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy tình trạng mất băng ở Tây Nam Cực có thể xảy ra trong tương lai nhưng vẫn chưa chắc chắn về biện pháp ứng phó ngăn chặn của con người qua các chính sách về khí hậu.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hiện tượng "tan chảy cơ bản" khi dòng hải lưu ấm áp làm tan băng từ bên dưới. Họ cũng phân tích tốc độ nóng lên của đại dương và thềm băng tan chảy trong các kịch bản biến đổi khí hậu khác nhau.

Nghiên cứu mới đây xuất phát từ mục tiêu duy trì thỏa thuận giữ mức nhiệt toàn cầu là 1,5 độ C trong bối cảnh hành tinh ngày càng nóng lên. Tuy nhiên, nghiên cứu phát hiện ra rằng cho dù thế giới có khả năng hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5 độ C thì biến đổi khí hậu vẫn có thể khiến đại dương ấm lên với tốc độ gấp 3 lần so với lịch sử.

Báo cáo khẳng định ngay cả khi đã cắt giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm làm nóng hành tinh hiện nay thì khả năng ngăn chặn các đại dương ấm hơn vẫn khó có thể đạt được nếu các dải băng ở Tây Nam Cực sụp đổ.

Tây Nam Cực hiện là nơi có khả năng đóng góp lớn nhất đối với mực nước biển dâng lên toàn cầu trên lục địa và có số lượng lớn băng để nâng mực nước biển lên trung bình 5,3 mét, hay hơn 17 feet. Chuyên gia Naughten cho biết đây là quê hương của Sông băng Thwaites, còn được gọi là "sông băng Ngày tận thế", vì sự sụp đổ của băng ở đây có thể làm mực nước biển dâng lên vài feet, buộc các cộng đồng ven biển hoặc các quốc đảo vùng thấp phải xây dựng rào chắn ngăn xung quanh mực nước biển dâng hoặc từ bỏ những nơi này và tìm đến vùng đất mới sinh sống.

Tuy nhiên, mặc dù viễn cảnh rất tồi tệ, nhân loại không thể từ bỏ việc cắt giảm lượng khí thải từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Những tác động tàn khốc vẫn có thể tránh được ở các khu vực khác ở Nam Cực và phần còn lại của thế giới.

Bài liên quan
  • Băng tan chảy ồ ạt làm dịch chuyển trục Trái đất
    Moitruong.net.vn – Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, sự tan chảy ồ ạt của các sông băng do hiện tượng nóng lên toàn cầu đã làm nghiêng trục quay của Trái đất kể từ những năm 1990. Các nhà khoa học cho biết, điều này chứng tỏ tác động sâu sắc của con người lên hành tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước biển dâng cao do băng tan chảy nhanh ở Tây Nam Cực