Biến đổi khí hậu

Mục tiêu tài trợ 'hàng trăm tỷ USD' để ứng phó với biến đổi khí hậu là khả thi

Minh Kiên 16/10/2024 19:00

Lãnh đạo các nước tham dự COP29 sẽ tới tại Azerbaijan vào tháng 11 để thống nhất về mục tiêu tài trợ mới nhằm thay thế cam kết hiện tại.

Theo lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) diễn ra vào tháng 11/2024 ở Azerbaijan cho biết việc huy động "hàng trăm tỷ USD" là mục tiêu khả thi để các nước đạt được đồng thuận.

bien-doi-khi-hau-7608.jpg
Ảnh minh họa

Các nhà đàm phán sẽ họp tại thủ đô Baku (Azerbaijan) vào tháng 11/2024 để thống nhất về mục tiêu tài trợ mới để thay thế cam kết hiện tại.

Trước đó, các nước phát triển đã cam kết cung cấp khoản tài trợ 100 tỷ USD mỗi năm cho các nước đang phát triển để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm các thảm họa tự nhiên, các nước đang phát triển cho biết họ cần khoản tài chính lớn hơn để thích ứng với tình trạng nóng lên toàn cầu và cắt giảm lượng khí thải bằng cách đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Nhiệt độ toàn cầu đã tăng khoảng 1,3 độ C so thời kỳ tiền công nghiệp và năm 2024 đang trên đà trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.

Các nhà khoa học khuyến cáo mục tiêu khống chế mức tăng nhiệt toàn cầu không quá 1,5 độ C đang nhanh chóng vượt khỏi tầm với nếu các nước không có hành động mạnh mẽ hơn.

COP thường niên là nơi các đại diện chính phủ cùng họp bàn và đánh giá những nỗ lực toàn cầu trong việc thúc đẩy Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 và Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, với mục tiêu then chốt là khống chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5 độ C.

Theo dự kiến, hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới sẽ tham dự COP29 ở Baku. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Nhiệm vụ chính của hội nghị lần này là đạt được sự đồng thuận giữa các quốc gia về một mục tiêu tài trợ hàng năm mà các nước giàu sẽ cung cấp để hỗ trợ những nước nghèo hơn ứng phó biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Mục tiêu tài trợ 'hàng trăm tỷ USD' để ứng phó với biến đổi khí hậu là khả thi