Năm 2019, TP.HCM sẽ có ngân hàng sữa mẹ chuẩn quốc tế

Thảo Nhi|17/08/2018 23:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Việc ra đời ngân hàng sữa mẹ (NHSM) đạt chuẩn quốc tế tại Bệnh viện Từ Dũ sẽ giúp cho hàng nghìn trẻ sinh non giảm nguy cơ bị sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh và giúp cho hệ thần kinh của trẻ phát triển tốt.

Ảnh minh họa

Ngày 17/8, thông tin từ Sở Y tế TP. HCM cho biết, với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức FHI360, chương trình Alive and Thrive, Bệnh viện Từ Dũ đang trong giai đoạn nước rút để có thể chính thức ra mắt Ngân hàng sữa mẹ (NHSM) dự kiến vào quý 1 năm 2019.

Bệnh viện Từ Dũ với nhiệm vụ chỉ đạo tuyến cho 32 tỉnh thành phía Nam, số sinh hàng năm hơn 66.000 ca, hàng trăm sơ sinh non tháng bệnh lý khao khát nhận được sữa mẹ, nhưng hằng ngày vẫn đang phải tiêu thụ hàng chục lít sữa công thức chỉ vì sữa mẹ không có sẵn. Ý thức được giá trị “vàng” của sữa mẹ, đánh giá tính khả thi của việc có thể sử dụng nguồn sữa mẹ quý giá được hiến tặng, nhằm mục đích cứu sống và điều trị cho hàng trăm sơ sinh thiếu sữa mẹ, Bệnh viện Từ Dũ đã xây dựng đề án thành lập NHSM và được Hội đồng Khoa học Công nghệ Sở Y tế xem xét, phản biện và nhất trí cao.

Hành trình xây dựng NHSM sẽ vẫn còn nhiều gian nan và thách thức phía trước. Hành trình không thể thiếu bước khảo sát cơ sở để điều chỉnh từ chuẩn quốc tế phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị; và cần có chiến lược tiếp cận hiệu quả các bà mẹ hiến sữa tiềm năng tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh, để NHSM luôn đảm bảo có nguồn cung cấp sữa mẹ hiến tặng thô ổn định.

Để NHSM đạt chuẩn quốc tế ra đời và phát huy hiệu quả đúng tầm mong đợi, đòi hỏi không chỉ tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt về các chuẩn mực của một NHSM cả về cơ sở vật chất, thiết bị và vận hành, mà còn rất cần sự chung tay của cộng đồng thông qua hoạt động truyền thông rộng khắp bằng nhiều phương thức khác nhau.

Thảo Nhi


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2019, TP.HCM sẽ có ngân hàng sữa mẹ chuẩn quốc tế