Nam Á đứng trước nhiều thách thức do khan hiếm nước

Tô Anh|16/11/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khan hiếm nước ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết, là nguyên nhân gây xung đột, đe dọa an sinh và ổn định ở khu vực Nam Á. Đặc biệt tình trạng khan hiếm nước do tác động của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới trẻ em ở khu vực Nam Á.

Khan hiếm nước ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết, là nguyên nhân gây xung đột, đe dọa an sinh và ổn định ở khu vực Nam Á. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), Nam Á hiện có khoảng 2 tỷ dân và tăng với tốc độ trung bình 1,7%/năm. Điều đó có nghĩa khu vực đông dân nhất thế giới này sẽ ngày càng khát nước.

nam-a.png
Ảnh minh họa

Mực nước ngầm toàn khu vực Nam Á đang giảm sút nghiêm trọng khi các giếng khoan phải đào sâu hơn. Những con sông lớn giờ cũng xảy ra tình trạng thiếu nước vào mùa khô.

Tình hình càng trở nên tồi tệ khi nguồn nước không những không cung cấp đủ cho nhu cầu đang ngày một gia tăng mà còn có dấu hiệu cạn kiệt.

Các nhà khoa học đưa ra những dự báo ảm đạm hơn rằng nước luôn là mối đe dọa tiềm ẩn tới tình trạng ổn định của Nam Á khi sức ép dân số gia tăng, nguồn nước ngầm giảm sút và biến đổi khí hậu gây ra hàng loạt tác động tiêu cực. Những dòng sông khô cạn ở Nam Á đang dần trở thành những cống rãnh chứa rác thải. Nước từ các con sông này hầu như không thể sử dụng cho sinh hoạt, thậm chí cũng không còn an toàn khi dùng để tưới cây.

Trong báo cáo mới, UNICEF cho biết có tới 347 triệu thanh thiếu niên dưới 18 tuổi sinh sống tại Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ở mức cao hoặc cực kỳ cao, con số cao nhất trong nhóm các khu vực được thống kê trên thế giới. Khu vực Nam Á bao gồm 8 quốc gia là nơi sinh sống của khoảng 25% số trẻ em trên toàn thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Á đứng trước nhiều thách thức do khan hiếm nước