Gần một nửa dân số thế giới đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng nước

Hồng Tú|20/08/2023 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo báo cáo của Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) cho thấy khoảng 4 tỷ người trên thế giới đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng về nước.

Viện Tài nguyên thế giới (WRI) ngày 16/8 công bố một bản đồ thể hiện tình trạng thiếu nước hiện tại và trong tương lai. Báo cáo cho biết khoảng một nửa dân số thế giới phải chứng kiến tình trạng căng thẳng về nước ở mức độ "cao" trong ít nhất một tháng mỗi năm. Tình trạng thiếu nước dự kiến sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

khunghoangnuoc.jpg
Ảnh minh họa

Dự kiến, sẽ có thêm 1 tỷ người sống trong điều kiện căng thẳng về nước với mức độ "cực kỳ cao" vào giữa thế kỷ này. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi - theo một kịch bản lạc quan - mức tăng nhiệt độ trung bình được giới hạn trong khoảng từ 1,3°C đến 2,4°C.

Hiện tại, có 25 quốc gia đang phải đối mặt với mức "căng thẳng cao cực độ" về tài nguyên nước. Điều này có nghĩa là sự mất cân đối giữa việc sử dụng nước và các nguồn nước dự trữ của họ đã lên tới ít nhất 80%. Bahrain, CH Cyprus, Kuwait, Lebanon và Oman là những nước phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng nhất. Ngay cả một đợt hạn hán ngắn hạn cũng có thể khiến những nơi này có nguy cơ cạn kiệt nước. Nam Á có hơn 74% dân số phải sống trong cảnh thiếu nước nghiêm trọng. Nhưng khu vực này vẫn còn đứng sau Trung Đông và Bắc Phi, nơi có đến 83% dân số bị ảnh hưởng.

Bản đồ dự báo phân bổ nước của WRI cũng nhấn mạnh nguy cơ đối với an ninh lương thực: 60% các cây trồng cần tưới tiêu đang bị đe dọa do tình trạng căng thẳng "cực kỳ cao" về nước. Mía, lúa mì, gạo và ngô bị ảnh hưởng đặc biệt. Theo WRI, khoảng 31% GDP của thế giới có thể phải chịu hậu quả của tình trạng căng thẳng "cao" về nước hoặc thậm chí "rất cao" vào năm 2050, so với mức 24% vào năm 2010.

Trên phạm vi toàn cầu, nhu cầu sử dụng nước đã và đang không ngừng gia tăng. Nhu cầu đã tăng gấp đôi kể từ năm 1960, do sự bùng nổ của nông nghiệp tưới tiêu, nhu cầu ngày càng cao về sản xuất năng lượng, các ngành công nghiệp, và sự tăng trưởng của dân số.

Thậm chí, tốc độ gia tăng nhu cầu nước còn nhanh hơn tốc độ tăng dân số toàn cầu. Hiện tượng này được đặc biệt nhận thấy rõ ở các quốc gia đang phát triển.

Nhu cầu tăng cao sẽ khiến trữ lượng trên bề mặt và trữ lượng chứa trong các tầng chứa nước bị khai thác quá mức trong những năm tới, sự suy giảm của chúng sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần một nửa dân số thế giới đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng nước