Hơn 11 triệu hộ dân ở Philippines đối mặt với khủng hoảng nước sạch do biến đổi khí hậu

Hồng Tú|12/04/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Philippines đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước. Khi có hơn 11 triệu hộ gia đình ở Philippines không được tiếp cận với nước sạch khi mùa khô đến gần.

Theo The Straits Times, hiện đang có hơn 11 triệu hộ gia đình Philippines vẫn đang sử dụng nước lấy từ các giếng sâu, sông, hồ và nước mưa không bảo đảm vệ sinh. Một số thành phố ở phía Nam thủ đô Manila và tỉnh Cavite lân cận cũng đang bị cắt nguồn cung cấp nước sau khi gió mùa đẩy trầm tích từ đáy hồ Laguna lên làm tắc nghẽn hệ thống lọc nước.

Philippines từ lâu đã phải vật lộn để cung cấp nước sạch cho người dân, trong bối cảnh dân số nước này tăng nhanh và hệ thống quản lý nhà nước bị đánh giá là yếu kém.

plp.jpg
Người dân phải xếp hàng để lấy nước sạch ở Thủ đô Manila (Philipines). Ảnh: Jam Sta. Rosa

Theo báo cáo của Cơ quan Phát triển kinh tế quốc gia Philippines (NEDA), nước mặt và nước ngầm ở một số khu vực bị ô nhiễm nặng do thói quen vệ sinh lộ thiên của người dân cũng như hệ thống quản lý và xử lý nước thải không đúng cách, là một trong những nguyên nhân gây ra các đợt lây lan dịch bệnh trong cộng đồng liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm.

Bên cạnh đó, nguồn cung cấp nước sạch của Philippines phân bổ không đồng đều do lượng mưa thay đổi, bên cạnh yếu tố mỗi hòn đảo của quốc gia này lại có diện tích và đặc điểm tự nhiên, đặc điểm dân cư riêng. Hệ thống cung cấp nước sạch hiện tại không đủ năng lực để đối phó với tốc độ tăng trưởng dân số và kinh tế nhanh chóng.

Chính quyền Philippines lâu nay chịu nhiều chỉ trích vì không có các biện pháp quản lý nước phù hợp, không ngăn chặn được hoạt động khai thác bất hợp pháp và rò rỉ đường ống làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước.

Cuộc khủng hoảng nước ở Philippines đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, khi nhiệt độ tăng cao cùng với lượng mưa thấp làm cạn kiệt nguồn nước ao hồ tự nhiên mà người dân vẫn sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 11 triệu hộ dân ở Philippines đối mặt với khủng hoảng nước sạch do biến đổi khí hậu