Nạn châu chấu sa mạc tấn công Ấn Độ

Minh Trang|28/05/2020 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành, năng lực ứng phó thảm họa thiên nhiên của Ấn Độ một lần nữa sẽ bị “thảm họa” châu chấu thử thách.

Các đàn châu chấu sa mạc đang càn quét nhiều bang ở phía Tây và Bắc Ấn Độ sau khi xuất hiện ở quốc gia Nam Á này từ hôm 11/4. Tổ chức Cảnh báo châu chấu (LWO) cho biết trong những ngày tới, châu chấu sa mạc dự kiến sẽ tràn vào hai bang Madhya Pradesh và Rajasthan, nhưng sẽ không đi qua thủ đô New Delhi.

Loài côn trùng này có thể sẽ tàn phá cây lương thực và hoa màu tại các khu vực này, tạo nên thảm họa châu chấu lớn nhất trong 26 năm qua. Như vậy, tổng cộng đã có 5 bang của Ấn Độ phải đương đầu với dịch châu chấu sa mạc với tổng diện tích đất nông nghiệp chịu thiệt hại lên tới 47.000 héc-ta. Hiện các đội chống dịch của LWO đang cho phun hai loại thuốc trừ sâu nhằm ngăn chặn dịch bùng phát mạnh hơn.

Châu chấu sa mạc phá hoại mùa màng tại Ấn Độ.

Theo các phân tích khoa học của LWO, điều kiện thuận lợi để châu chấu sa mạc bùng phát thành dịch là trên cát ẩm và đất pha cát. Ngoài ra, các cây màu đang vào giai đoạn phát triển cũng giúp châu chấu sa mạc sinh sôi nhanh hơn. Các chuyên gia còn cho biết, mưa trái vụ xuất hiện nhiều vào mùa xuân năm nay ở miền Bắc Ấn Độ đã khiến cho dịch châu chấu sa mạc đến sớm hơn từ 1- 2 tháng.

Biến đổi khí hậu được cho là tác nhân làm trầm trọng thêm nạn châu chấu sa mạc trong năm 2020. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các nước tại châu Phi, Trung Đông và Nam Á đang chịu ảnh hưởng của nạn châu chấu đều có mưa nhiều trong giai đoạn cuối năm 2019.

Đặc biệt tại khu vực Sừng châu Phi, đại dịch châu chấu đang diễn biến tồi tệ nhất trong 25 năm qua. Một con châu chấu có thể ăn một lượng cây cỏ bằng trọng lượng cơ thể, tức là từ 5- 10 grams. Trong khi một đàn châu chấu một ngày có thể tiêu thụ lượng thực phẩm tương đương khẩu phần của 35.000 người. Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo nạn châu chấu có thể đẩy hơn 25 triệu người tại khu vực Đông Phi vào nạn đói khẩn cấp trong nửa cuối năm 2020.

Dịch châu chấu sa mạc tại Ấn Độ bùng lên tại Ấn Độ trong bối cảnh nước này vừa hứng chịu siêu bão Amphan, trong khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế.

Châu chấu phủ kín các cánh đồng. Gần 50 nghìn hecta cây trồng tại khắp khu vực miền Tây và miền Trung Ấn Độ đã bị châu chấu phá hủy.

Nông dân, những người vốn đang gặp khó vì dịch COVID-19, càng thêm khốn khó. Chính quyền địa phương đã phải huy động máy bay không người lái để phun thuốc ngăn châu chấu phá hoại mùa màng.

Các chuyên gia cảnh báo, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn khi vào tháng 6 tới, nước này sẽ có thêm đợt châu chấu mới từ vùng Sừng châu Phi (Đông Bắc Phi), qua Pakistan xâm nhập vào Ấn Độ.

Minh Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nạn châu chấu sa mạc tấn công Ấn Độ