Nắng nóng gay gắt quay trở lại miền Bắc vào những ngày cuối tuần

Hồng Minh|20/06/2020 03:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bắc Bộ và Trung Bộ quay lại với thời tiết nắng nóng được dự báo kéo dài nhiều ngày. Trong 2 ngày tới, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C.

Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vừa trải qua một ngày nắng nóng. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 20/6, nắng nóng tiếp tục gia tăng trên toàn Bắc Bộ và Trung Bộ. Các khu vực trên có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Theo trang dự báo thời tiết của Mỹ Accuweather.com, nắng nóng gay gắt nhất trong đợt này sẽ xảy ra vào ngày 22-23/6 khi nền nhiệt cao nhất tại Hà Nội chạm ngưỡng 39-40 độ C. Kể từ đầu mùa hè, đây là lần đầu tiên trang này đưa ra dự báo về mức nhiệt 40 độ C ở khu vực Hà Nội.

Trong khi đó, bản đồ dự báo thời tiết 10 ngày của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho thấy Hà Nội và các tỉnh lân cận sẽ hứng chịu nắng nóng cao điểm 36-38 độ C trong 3 ngày liên tiếp vào đầu tuần sau.

Nắng nóng gay gắt quay trở lại miền Bắc vào những ngày cuối tuần

Cơ quan dự báo khí tượng nhận định, dự báo trong vòng một tháng tới, nhiệt độ trung bình trong cả thời kỳ trên hầu khắp các khu vực của cả nước đều cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5-1,5 độ. Trong đó, tại khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có thể cao hơn từ 1,0 – 2 độ. Có từ 2-3 đợt nắng nóng xuất hiện khu vực Bắc Bộ và khu vực Trung Bộ thời kỳ này.

Cơ quan khí tượng cảnh báo do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Hồng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gay gắt quay trở lại miền Bắc vào những ngày cuối tuần