“Nếu người dân không ủng hộ thì công tác PCCC mới chỉ thành công một nửa"

Mai Hạ|16/09/2023 11:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đó là câu nói của Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ diễn ra chiều qua, ngày 15/9 tại Hà Nội.

16-hn-tst.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh về yêu cầu chuyển biến nhận thức trong PCCC: "Không chỉ chính quyền vào cuộc, mà người dân có vai trò cực kỳ quan trọng, nếu người dân không ủng hộ thì công tác PCCC mới chỉ thành công một nửa".

Quán triệt tinh thần: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Chiều 15/9, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại tá Đương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã quán triệt những nội dung quan trọng trong Kế hoạch 234 ngày 15/9/2023 của UBND Thành phố về Tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tiến hành tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu hộ, cứu nạn (CHCN) đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đặc biệt lưu ý việc tổng kiểm tra phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Đại tá Dương Đức Hải nêu rõ, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo cụ thể; 6 tháng đầu năm Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội cũng đã chủ trì 3 hội nghị để rà soát, triển khai mô hình liên gia, chữa cháy công cộng, đánh giá toàn diện cơ sở kinh doanh, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy nổ, các sai phạm, quản lý điện an toàn sau công tơ… Công an TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 234 ngày 19/6/2023 về việc thực hiện triển khai chuyên đề nhà cao tầng, nhà ở cho thuê, chung cư mini.

Nhấn mạnh công tác tuyên truyền phải có hiệu quả thực sự, Đại tá Dương Đức Hải nêu rõ: "Việc tổng kiểm tra, huy động được sức mạnh của toàn dân. Kiểm tra có hướng dẫn được người dân các biện pháp an toàn chưa là việc phải quan tâm. Chúng ta quyết liệt thì người dân mới ủng hộ. Khi tự người dân hiểu rõ, ủng hộ, tự điều chỉnh, bảo vệ tính mạng, tài sản cho mình thì mới thành công. Như vậy mới giải được nhiều hệ lụy".

Đại tá Dương Đức Hải cũng lưu ý, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch có lộ trình thực hiện kế hoạch và đặc biệt phải có biện pháp trước mắt không để xảy ra vị việc như vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân. "Sau khi triển khai kế hoạch này, phải có sự thay đổi toàn diện trên toàn địa bàn", Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.

Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini đang hoạt động

16-hn.jpg
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến

Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, toàn thành phố hiện có khoảng 2.000 chung cư mini, tập trung nhiều nhất ở: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ…Tổng Công ty đang rà soát, bảo đảm an toàn về điện, kiên quyết xử lý vi phạm về đường dây sau công tơ.

Đại tá Dương Đức Hải đề nghị ngành điện phải cử công nhân đi cùng các tổ kiểm tra liên ngành. Đến đâu đo đạc an toàn đến đó. Hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn, có giải pháp với những hộ khó khăn.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội lưu ý một số phần việc mà UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo nhưng tiến độ còn chậm, và đề nghị các quận, huyện, đơn vị liên quan rà soát tổng thể, có số liệu chính xác về các công trình xây dựng không phép. Từ đó, xử lý nghiêm, kiên quyết không cấp điện cho các công trình này bởi đã có không ít vụ cháy có hậu quả nghiêm trọng với các công trình này; khẩn trương hoàn thành các tổ liên gia PCCC, các điểm chữa cháy công cộng thực chất, hoạt động phải hiệu quả…

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, với các chung cư mini, khi cấp phép xây dựng là công trình riêng lẻ, sau đó chủ nhà tự ý chuyển đổi không đúng quy định pháp luật. Sở sẽ có các tổ công tác do lãnh đạo sở làm tổ trưởng xuống cơ sở hướng dẫn, thực hiện cùng các quận huyện việc kiểm tra, xử lý. Ngay trong chiều 15/9, Sở sẽ có văn bản chi tiết hướng dẫn các quận, huyện thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra của thành phố.

Cần phải thay đổi nhận thức của người dân và cấp ủy, chính quyền các cấp trong lĩnh vực PCCC

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội đã làm rất nhiều việc và đã làm rất quyết liệt trong công tác PCCC. Do đó, khi xảy ra sự việc, cần bình tĩnh, xem xét, đánh giá, có kế hoạch ứng xử, khắc phục sự cố thế nào trong ngắn hạn, cả dài hạn.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Tổng Bí thư đã có thư thăm hỏi, chia sẻ mất mát của người dân và đề nghị Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sau sự cố này. Do đó Hà Nội cần sớm có đánh giá tổng thể, kiểm điểm báo cáo Văn phòng Tổng Bí thư, Chính phủ.

Theo lãnh đạo thành phố, sự việc cháy nhà chung cư, gây ra những thiệt hại nặng nề vừa qua là nỗi đau, mất mát khiến chúng ta phải thay đổi nhận thức của người dân và cấp ủy, chính quyền các cấp trong lĩnh vực PCCC.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo, tổng kiểm tra lần này là để có giải pháp "ứng chiến" và người dân ủng hộ thì mới giảm được nguy cơ cháy nổ. Để người dân ủng hộ thì lực lượng chức năng phải vận động, hướng dẫn cụ thể.

Cùng với đó, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nêu một số giải pháp có thể thực hiện để phòng chống cháy nổ tại các chung cư mini như, đưa ra tiêu chí hầm chung cư mini chỉ được để bao nhiêu xe; 1m2 được để tối đa bao nhiêu, nếu thiếu chỗ đỗ buộc phải gửi bên ngoài.

"Để thực hiện việc này phải có sự đồng thuận của người dân, vì chính sự an toàn của họ", ông Thanh nhận định. Ngoài ra, thang dây thoát hiểm rất quan trọng, nhất là sau sự cố vừa qua, các cấp ủy, đoàn thể chính trị có thể kêu gọi bà con mua thang dây, với hộ khó khăn có thể vận động ủng hộ.

Bài liên quan
  • Hà Nội tổng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini
    UBND TP. Hà Nội vừa giao UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là chung cư mini nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng, PCCC theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nếu người dân không ủng hộ thì công tác PCCC mới chỉ thành công một nửa"