Nga ký hiệp định liên chính phủ xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Uzbekistan

Quỳnh Dao (T/h)|11/09/2018 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Cổng thông tin điện tử của chính phủ Nga ngày 7/9 cho biết, Thủ tướng Nga D. Medvedev và Thủ tướng Uzbekistan A. Aripov đã ký một hiệp định liên chính phủ về hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) tại Uzbekistan theo đề án của Nga.

>>>Từ ngày 1.1.2019 những đối tượng sau sẽ được tăng lương

>>>Tập đoàn T&T Group Ký kết biên bản ghi nhớ với 3 đối tác lớn tại Nga

Thủ tướng Nga D. Medvedev (trái) và Thủ tướng Uzbekistan A. Aripov

Tại lễ ký kết, Thủ tướng D. Medvedev phát biểu rằng kế hoạch xây dựng NMĐHN là dự án chung quan trọng nhất của 2 quốc gia và phía Nga vui mừng nhận thấy rằng sự hợp tác trong ngành công nghiệp đặc biệt với các môn khoa học chuyên sâu này đang đạt nhiều kết quả thực tế.

Thủ tướng A. Aripov cũng khẳng định rằng việc xây dựng NMĐHN mang tính chất chiến lược, tạo ra một bàn đạp vững chắc cho sự hợp tác công nghệ cao giữa hai nước trong nhiều thập kỷ tới.

Được biết, công việc khảo sát cho dự án đã bắt đầu được thực hiện. Hiệp định đã được chuẩn bị với sự tham gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Hiện tại, Uzbekistan đang tìm kiếm một địa điểm phù hợp để xây dựng NMĐHN. Dự kiến ​​chi phí của dự án sẽ vào khoảng 10 tỷ USD, thời gian xây dựng và lắp đặt là 5 năm.

Trong 2 năm đầu hoạt động, NMĐHN của Uzbekistan sẽ phải chịu sự kiểm soát của các chuyên gia từ Rosatom và IAEA.

Quỳnh Dao (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga ký hiệp định liên chính phủ xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Uzbekistan