Nga tuyên bố bào chế thành công thuốc có thể giúp điều trị Covid-19

Ngọc Linh (t/h)|31/03/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơ quan Y Sinh Liên bang Nga đã công bố điều chế thành công một loại thuốc kháng virus có thể được sử dụng để điều trị Covid-19.

Trung tâm nghiên cứu và sản xuất Pharmzashchita thuộc cơ quan này đã đưa ra phác đồ điều trị Covid-19 dựa trên thuốc chống sốt rét Mefloquine, có tham khảo kinh nghiệm của các nước Trung Quốc và Pháp.

Người đứng đầu Cơ quan Y Sinh Liên bang, bà Veronika Skvortsova cho biết, thuốc có tính chọn lọc cao, ngăn chặn tác dụng tế bào chất của virus trong nuôi cấy tế bào và ức chế sự nhân lên của nó.

Theo đó, Trung tâm nghiên cứu và sản xuất Pharmazia thuộc FMBA đã nghiên cứu dựa vào kinh nghiệm của Trung Quốc và Pháp để xây dựng phác đồ điều trị COVID-19 dựa trên thuốc ngăn ngừa và điều trị sốt rét Mefloquine.

Trong khi các chuyên gia trên thế giới đang nỗ lực tạo ra một loại vaccine mới để chống lại virus SARS-CoV-2, thì cũng có những nỗ lực tái sử dụng các loại thuốc hiện có để điều trị bệnh nhân. Nga và việc bào chế thuốc Mefloquine là một ví dụ.

Loại thuốc này vốn xuất hiện từ những năm 1970. Sau khi bào chế, thuốc có thế ngăn chặn việc nhân rộng virus trong cơ thể. Ngoài ra, tác dụng ức chế miễn dịch của Mefloquine có thể ngăn ngừa phản ứng viêm do SARS-CoV-2 gây ra.

Biện pháp hạn chế này là biện pháp nghiêm khắc nhất từng áp dụng ở Matxcơva trong lịch sử. Theo báo Anh The Guardian, Nga cũng cân nhắc áp dụng các biện pháp mạnh như ở Ý và Vũ Hán.

Ảnh Minh họa

Trước đó, giới khoa học Pháp cũng đã có báo cáo về kết quả thành công của nghiên cứu lâm sàng sau khi kết hợp hai loại thuốc hiện có – Hydroxychloroquine (một loại thuốc để điều trị sốt rét) và Azithromycin (để điều trị một loạt các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn) dùng trong điều trị COVID-19.

Tham gia nghiên cứu là 36 bệnh nhân trưởng thành, với cả các triệu chứng COVID-19 lẫn những người không có triệu chứng, họ đều được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 theo mẫu quét dịch mũi họng. Những người không đồng ý dùng thuốc mới được đưa vào nhóm kiểm soát gồm 16 người, họ vẫn được trị liệu theo phác đồ như trước đây, tức là điều trị theo triệu chứng và kháng sinh để ngăn ngừa bội nhiễm vi khuẩn.

14 bệnh nhân còn lại uống 200 miligam hydroxychloroquine sulfate ba lần/ngày trong 10 ngày.

>>> Xem thêm: Binh chủng Hóa học phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại Bệnh viện Bạch Mai

Sáu trong số họ, ngoài hydroxychloroquine, còn được uống 500 miligam azithromycin mỗi ngày trong hai ngày đầu tiên để ngăn ngừa bội nhiễm, sau đó 250 miligam trong bốn ngày.

Ngay trong ngày thứ năm, ở cả sáu bệnh nhân, các xét nghiệm về coronavirus đều cho kết quả âm tính, kết quả này được xác nhận vào những ngày tiếp theo. Như vậy, tất cả các bệnh nhân mắc COVID-19 trong nhóm thử nghiệm đã được chữa khỏi hoàn toàn trong năm ngày.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tuyên bố bào chế thành công thuốc có thể giúp điều trị Covid-19