Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Nguy cơ lây nhiễm nCoV từ “ổ dịch” Bệnh viện Bạch Mai ra cộng đồng rất lớn

Mai An|29/03/2020 10:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ tiềm ẩn lớn nhất, phức tạp.

Sáng 29.3, báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ phòng chống dịch bệnh COVID-19 với các tỉnh thành, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn thành phố cho đến nay tiềm ẩn nguy cơ từ ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất là Bệnh viện Bạch Mai.

“Bệnh viện Bạch Mai hiện nay, theo ghi nhận của Hà Nội, đã có gần 20 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Có trường hợp đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam, hay đi về Nam Định, Ninh Bình cũng dương tính”, ông Chung cho biết.

Bên cạnh đó theo Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố của một ổ dịch phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao khi có rất nhiều bệnh nhân nặng đang điều trị tại đây; nếu từ ngày 19.3 chúng ta “đóng băng” thì sẽ có cơ hội vàng tốt hơn, nhưng từ đó đến nay, hàng ngày có từ 5.000-7.000 người khám chữa bệnh.

Tuy nhiên điều lo ngại nhất, sau ngày 20.3, bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp về khắp các tỉnh thành, trong đó Hà Nội tiếp nhận 1.592 trường hợp.

Ông Nguyễn Đức Chung nêu ra những lo ngại liên quan đến bệnh nhân 86 (y tá trong Bệnh viện Bạch Mai), từ ngày 9 đến 14-3, đã phát thuốc cho khoảng 2.000 bệnh nhân HIV/ADIS. Ông Nguyễn Đức Chung đánh giá việc phát thuốc cho các bệnh nhân như vậy cũng dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất lớn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung cũng nêu ra vấn đề liên quan đến 23 nhân viên đi phát nước cho tất cả các khoa trong Bệnh viện Bạch Mai, hiện đã có 2 ca dương tính. Trong 2 ca dương tính liên quan đến nhân viên phát nước này có một người đã đến Khoa Thần kinh trong viện và tại khoa này đã phát hiện các trường hợp dương tính với Covid-19 (bệnh nhân 133 và 161).

Căn cứ thông tin bệnh nhân 170 đưa ra (vào nhà ăn của viện 5 lần), ông Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá nhà ăn ở Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra ngoài xã hội rất cao. Bởi mỗi ngày có khoảng 600-700 người dân vào đây ăn uống, cuối tuần có khoảng 250 người. Hơn nữa, bộ phận nấu ăn tại bệnh viện mỗi ngày cũng cung cấp cho khoảng 5.000 đến 6.000 nhân viện trong bệnh viện. Khoảng 2.000 đến 3.000 học viên, thực tập sinh của Hà Nội cũng như các tỉnh thành cũng vào đây ăn uống.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung cho biết đã nhờ một số chuyên gia về phòng chống bệnh tật trên thế giới phân tích lại những số liệu liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra ngoài cộng đồng. Các chuyên gia cho rằng dịch bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai còn phức tạp hơn 3 bệnh viện nằm ở Daegu (Hàn Quốc), Lombardy (Ý) và New York (Mỹ).

Đã ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 liên quan đến “ổ dịch” Bệnh viện Bạch Mai.

“Vì số người ra vào quá nhiều và số bệnh nhân ra vào quá đông, nên Bệnh viện Bạch Mai phức tạp hơn cả 3 bệnh viện ở 3 nước trên. Ngoài ra, số học sinh, sinh viên ra vào đây cũng nhiều, nhưng đã chuyển về cách tỉnh thành. Trường hợp này cũng như Vũ Hán dịp gần tết, sau khi nhiễm bệnh nhiều người đã di chuyển khắp các nơi” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay.

Từ thực tế nêu trên, ông Chung kết luận: “Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai phức tạp nhất cả nước. Nguy cơ lây nhiễm từ bệnh viện ra cộng đồng rất lớn, rất có thể những ngày tới sẽ phát hiện thêm ca bệnh”.

Chủ tịch Hà Nội đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế cấp cho thành phố 15.000-20.000 bộ test. Thành phố có thể test nhanh trên diện rộng, trước mắt kiểm tra những phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai, nơi có bệnh nhân chạy thận, HIV, nơi trọ bệnh nhân ngoại trú, người bán máu thường xuyên…

Để ngăn dịch lây lan, Chủ tịch Hà Nội đề xuất ngành y tế xem xét cơ chế mua trang thiết bị phục vụ chống dịch, trong đó có máy thở (Hà Nội hiện có 260 máy và có kế hoạch mua thêm tối đa 100 máy).

Thành phố kiến nghị Bộ Y tế cho Hà Nội chủ động công bố ca bệnh khi có kết quả xét nghiệm để thành phố kịp ứng ứng phó.

Hà Nội đề xuất Thủ tướng có văn bản cấm những người làm ở nhà hàng, khách sạn, người phục vụ ở các cửa hàng quần áo ở phố cổ Hà Nội… phải tạm trú tại chỗ, không được về quê để tránh làm lây lan dịch; kiến nghị cho một số cơ quan hành chính của cả nước nghỉ làm.

Sáng 29/3, Bộ Y tế xác định thêm 5 trường hợp dương tính mới, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước là 179. Trong 5 trường hợp công bố, có 4 ca liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai. Như vậy, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận 16 ca nhiễm.

Mai An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Nguy cơ lây nhiễm nCoV từ “ổ dịch” Bệnh viện Bạch Mai ra cộng đồng rất lớn