Ngày 26/2, triển khai tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 2

Ngọc Anh|19/02/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự kiến việc thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 2 sẽ triển khai tại Học viện Quân y (tại Hà Nội) và Viện Pasteur TP HCM (thực hiện tại tỉnh Long An).

Theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học-Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) trong giai đoạn 1, vaccine phòng COVID-19 có tên Nano Covax do Công ty Nanogen sản xuất cho kết quả an toàn.

Nano Covax là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm lâm sàng. Trước đó, ngày 17/12/2020, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) đã chính thức thực hiện nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Nano Covax đối với 60 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên sau tiêm hầu hết đều có sức khoẻ ổn định, một số ít trường hợp có biểu hiện đau tại vị trí tiêm, sốt nhẹ nhưng đều hết sau 1-2 ngày.

Người tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax

Theo ông Quang, giai đoạn 2 việc thử nghiệm vaccine Nano Covax sẽ được triển khai tại 2 địa điểm để việc tiếp nhận người tiêm tình nguyện được nhanh hơn, gồm: Học viện Quân y (tại Hà Nội) và Viện Pasteur TP HCM thực hiện tại tỉnh Long An.

Giai đoạn 2 sẽ tiêm thử nghiệm cho trên 560 người tình nguyện từ 18 đến 65 tuổi. Dự kiến, ngày 26/2 sẽ tiêm mũi thử nghiệm Nano Covax giai đoạn 2 đầu tiên.

Trong giai đoạn 2, vaccine sẽ chỉ tiêm 2 nhóm người tình nguyện với 2 liều 50mcg và 75mcg.

Trong giai đoạn 1 triển khai tiêm vaccine Nano Covax với 3 liều tiêm: 25mcg, 50mcg và 75mcg cho thấy đều sinh miễn dịch tốt; trong đó tỷ lệ có đáp ứng sinh miễn dịch (tức là có khả năng bảo vệ người tiêm không bị nhiễm SARS-CoV-2) lên đến 90%. Liều tối ưu là những người được tiêm ở mức liều 75mcg.

Với tốc độ triển khai như hiện nay, theo ông Quang, cần khoảng 2 tháng để hoàn thành nghiên cứu thử nghiệm giai đoạn 2. Như vậy, khoảng cuối tháng 4/2021 sẽ đánh giá chính xác hơn nữa liều tiêm tối ưu.

Trong giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng, vaccine COVID-19 đã có thể tiêm cho những người có nguy cơ cao như: nhân viên cảng hàng không, tiếp viên, các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch. Ông Quang cho hay điều này giống như vaccine phòng COVID-19 của Nga, sau việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 đã được cấp phép, tiêm rộng rãi cho người dân.

Theo khuyến cáo, để phòng dịch hiệu quả, cần khoảng 60-70% dân số được tiêm vaccine. Trong khi đó, hiện tại, với các cam kết tiếp cận vaccine từ nguồn tài và nhập khẩu, chỉ có thể khoảng 5-10 % dân số được tiêm.

Ngọc Anh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 26/2, triển khai tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 2